“Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki” - nỗi buồn tuổi trẻ

25/10/2020 17:00 GMT+7

Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki là tác phẩm đầu tay của nhà văn Yagisawa Satoshi, từng đạt giải thưởng danh giá Chiyoda về văn học năm 2008. Câu chuyện mang đến nỗi buồn thật nhẹ, thật êm nhưng cũng đầy hứa hẹn và hy vọng.

Nhắc đến văn học Nhật Bản, chúng ta thật dễ dàng nhận thấy một vài điểm đặc trưng trộn lẫn, tìm cách chiếm lĩnh và xâm chiếm nhân vật trong từng tác phẩm; đó là không khí cô độc u buồn. Thường thì ở đó họ chọn sống khép kín, hay mang ẩn ức cá nhân, chưa đến nỗi quá bi thương nhưng lại mang nỗi ám ảnh như bị “thất lạc” giữa cuộc đời, muốn hòa vào sống với đời sống con người nhưng lại luôn bị đánh bật ra rồi lại tự xây dựng thành quách và yên tâm sống trong thế giới của mình, mà không ai có thể thấu hiểu hay bước vào được.
Một điểm đặc trưng thú vị nữa là đề tài sách, có thể nói rằng hiếm thấy trong văn học nước nào nhân vật lại yêu thích sách như các tác phẩm của Nhật, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các cuốn sách như kinh điển như: Rừng Nauy, Kafka bên bờ biển, Nữ sinh, Biên niên ký chim văn dây cót…Và giờ đây là Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki của Yagisawa Satoshi.
Yagisawa Satoshi ngoài viết văn còn biết chơi guitar, ông thường lui tới quán Kanda Brazil tại Kanda Jimbocho để thưởng thức cà phê, và khu phố này trở thành bối cảnh chính của tác phẩm. Nhân vật trung tâm trong Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki là Takako - một cô gái trẻ đang ở tuổi đôi mươi, ban đầu chẳng có chút cảm tình nào với việc đọc sách. Cô cùng lúc mất đi cả người yêu lẫn công việc, phải nếm trải cảm giác đột nhiên bị ném vào khoảng không vũ trụ, sống những chuỗi ngày buồn tẻ, lấy việc ngủ triền miên mà bỏ quên hiện tại. Takako vẫn sẽ vùi mình trong những ngày tháng cô độc và không lối thoát đó nếu như không có cuộc gọi định mệnh của cậu ruột - Satoru, người được Takako miêu tả “ẻo lả như một con động vật thân mềm”, đã mười năm không gặp, muốn cô đến hiệu sách cũ Morisaki của cậu xem như để tận hưởng một kỳ nghỉ dài.
Thời gian sống ở hiệu sách cũ Morisaki, Takako đã có cái nhìn khác về người cậu mà trong suy nghĩ của cô cháu gái, chẳng bao giờ lớn, thiếu nghiêm túc này; nay lại là một người mà cô rất đỗi yêu quý và biết ơn, để rồi cuối cùng Takako đã tìm được mình, bắt đầu hành trình tìm ra nơi dành cho mình và bạn thử đoán xem, tất nhiên là Takako yêu sách hơn bất kỳ ai. Như lời của cậu Satoru thì, “khi ôm hoài bão lớn bay ra thế giới, cuối cùng lại trở về chính nơi mình đã biết rõ từ khi còn bé, nghe buồn cười nhỉ? Thế mà sau một thời gian dài, cuối cùng cũng hiểu rằng không đơn giản là câu chuyện ở đâu. Đúng, mà là chuyện của con tim…”.
Truyện chia làm hai phần: Những giấc mơ ở hiệu sách MorisakiMomoko trở lại. Ở phần hai mọi chú ý được chuyển sang nhân vật Momoko - là vợ của cậu Satoru, qua góc nhìn của Takako. Phần hai này lại không link gì đến phần một, chỉ lý giải nguyên nhân cô Momoko mười năm trước đột ngột bỏ đi và giờ trở về cũng bất ngờ như vậy.
Mạch truyện nhẹ nhàng, lơ lửng như chính nhân vật Takako vậy. Nếu chờ mong một câu chuyện có nhiều nút thắt, cao trào thì bạn hẳn sẽ thất vọng, nhưng không vì thế mà Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki mất đi sức hấp dẫn, lôi cuốn. Đó là nhờ lối viết dí dỏm, tinh tế, trong sáng mang đến cho câu chuyện một cảm giác tích cực, tươi sáng, dẫn dắt người đọc bước từng bước thật nhẹ, thật êm để đến trang cuối bất giác mỉm cười. Chặng đường phía trước rất đáng để chúng ta hy vọng và mong đợi.
Nếu như cuộc sống của bạn hiện đang vội vàng và gấp gáp, thiết nghĩ bạn sẽ cần thứ gì đó khiến cho nó chậm lại thì Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki của Yagisawa Satoshi có thể là câu chuyện hết sức vừa vặn dành cho bạn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.