Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: 'Không muốn độc giả mãi chìm đắm trong nỗi buồn'

Đào Đức Tuấn
Đào Đức Tuấn
28/11/2020 11:27 GMT+7

Cuốn tản văn đầu tay Chúng ta sống có vui không? của nhà thơ Nguyễn Phong Việt vừa phát hành đã được tái bản. Mùa Giáng sinh năm nay, anh sắp ra mắt tập thơ thứ 9 và năm sau là thứ 10, rồi sẽ gác thơ sang một bên…

Nguyễn Phong Việt đã có những tiết lộ cho chặng đường mới sau 10 năm gắn bó với những vần thơ. Và tản văn chính là chiếc cầu nối để anh tiếp tục hành trình viết của mình.
* Xin chào Nguyễn Phong Việt, sau những tập thơ, bạn đọc bất ngờ khi anh tung ra cuốn tản văn Chúng ta sống có vui không?. Vậy anh thấy… có vui không?
- Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: Cuộc sống hiện tại của tôi có thể nói theo cách nào đó đều xoay quanh chữ vui. Vui trong mỗi lựa chọn công việc và vui theo cách mình biết bỏ xuống hầu hết những vướng mắc, muộn phiền mà cuộc đời này mang đến. Tôi đã bước qua tuổi 40 cách đây không lâu, chặng đường còn lại của cuộc đời không nhiều nên thật sự tôi không cho phép mình buồn vì những điều không đáng nữa. Tôi nghĩ sống vui hay buồn thì cũng là một đời, chỉ là có những quãng trong đời chúng ta đã quá nhiều cố chấp, và giờ thì tỉnh ngộ ra nhiều rồi…
* Anh “cố tình” chia sẻ điều gì với bạn đọc qua cuốn tản văn này?
- Tôi chỉ nghĩ đơn giản, chính bản thân mình cũng chưa bao giờ hỏi là mình có sống vui hay không, cho tới một ngày mình ý thức được câu hỏi đó cách đây một vài năm. Và chính từ ý nghĩ này, tôi cũng nghĩ có rất nhiều người trong đời này đã quên mất tự hỏi mình là: “Chúng ta sống có vui không?”, và nếu vui thì tốt rồi, còn nếu không thì bằng cách nào đó phải thay đổi để mình có thể vui, vui nhiều hơn. Đó là thông điệp mà cuốn sách của tôi muốn truyền tải.

Bìa cuốn tản văn Chúng ta sống có vui không?

ẢNH: NXB

* Hiện cuốn tản văn này “bán buôn” ra sao rồi? Anh có ngại gì không khi nói chuyện buôn bán văn chương?
- Cuốn sách hiện đã tái bản lần thứ 2 với số lượng tổng cộng là 5.000 bản in. Với tôi, đây là một niềm vui rất lớn vì tôi chỉ là người mới đến với thể loại tản văn, nên khi phát hành cuốn sách, tôi có chút hồi hộp vì không biết mọi người có thích nó như đã từng thích những tập thơ của tôi hay không. Và liệu tập tản văn này có làm cho mọi người nghĩ khác về một Nguyễn Phong Việt như mọi người đã từng biết?Thật may là đến lúc này, những ai đã đọc cuốn sách đều cảm thấy chia sẻ được phần nào đó những câu chuyện mà tôi gửi gắm. Đó là một thành công không dễ dàng với tôi trên bước đường đầu tiên viết tản văn.
* Anh từng nói “sẽ in 10 tập thơ rồi làm việc khác”, vậy là anh vẫn còn “nợ” 2 tập thơ?
- Khoảng 2 tuần nữa thôi, tôi sẽ cho ra mắt tập thơ thứ 9 dành cho người lớn có tựa Bao nhiêu thương nhớ cho vừa. Và vào mùa Giáng sinh 2021, tôi sẽ phát hành tập thơ thứ 10 và cũng là tập thơ cuối trong hành trình 10 năm qua. Tôi thật sự muốn khép lại hành trình ấy để bắt đầu một thứ gì đó mới mẻ hơn, và bản thân tôi cũng không muốn độc giả của mình mãi chìm đắm trong những nỗi buồn của những trang thơ ấy. Và có thể, tản văn chính là chiếc cầu nối để tôi tiếp tục hành trình viết của mình.
* Có kinh nghiệm gì không khi anh là một cây bút nổi danh “viết rất khỏe và bán rất chạy”?
- Tôi nghĩ mọi thứ đều đến từ trải nghiệm, quan sát, học hỏi và cuối cùng là chăm chỉ với trang viết của mình. Tôi đang là một freelancer (người làm việc tự do) và làm khá nhiều việc, nhưng may mắn là tôi luôn dành một phần thời gian cho những trang viết, đó là một nơi tôi tìm thấy được niềm vui ít nhiều mang tính cá nhân của mình.
* Công việc hiện nay của anh “vui” như thế nào? Ở tuổi 40, anh nhìn nhận gì về con đường văn chương của mình?
- Tôi có may mắn là làm được những công việc mình yêu thích và kiếm ra được tiền từ đó. Tôi làm về mảng điện ảnh, PR… và đều là những thứ tôi gắn bó từ rất lâu. Bước qua tuổi 40 và nhìn lại chặng đường gần 10 năm theo đuổi nghiệp văn chương, chỉ có thể nói tất cả vẫn là một sự ngạc nhiên với tôi, vì tôi không nghĩ mình có thể làm được nhiều đến thế với hơn 10 cuốn sách dành cho người lớn lẫn thiếu nhi, gồm cả thơ lẫn tản văn.
Có thể với người khác “gia sản” này chẳng là gì cả nhưng với tôi đều là những món quà tinh thần vô giá mà tôi có được và chia sẻ nó với mọi người trong cuộc đời này.
Đều đặn từ năm 2012 đến nay, đúng vào dịp Giáng sinh, Nguyễn Phong Việt đều cho ra mắt một tập thơ, có thể kể đến như: Đi qua thương nhớ, Từ yêu đến thương, Sinh ra để cô đơn, Sống một cuộc đời bình thường, Về đâu những vết thương, Sao phải đau đến như vậy, Chỉ cần tin mình là duy nhất, Mình sẽ đi cuối đất cùng trời. Bên cạnh đó, anh cũng trình làng tập thơ thiếu nhi song ngữ Việt-Anh Xin chào những buổi sáng (2018) và Chúng ta sống có vui không? (2020).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.