Bản thảo bài hát, thư từ của Bob Dylan bán đấu giá gần nửa triệu USD

Phương Phương
Phương Phương
23/11/2020 15:56 GMT+7

Nhiều bản viết tay bài hát, thư từ cá nhân chưa từng công bố của Bob Dylan được bán với giá “khủng” tại một sự kiện đấu giá.

CNN ngày 23.11 đưa tin, công ty đấu giá RR Auction tiến hành đấu giá bộ sưu tập bao gồm thư từ cá nhân, bản ghi trả lời phỏng vấn và nhiều bản thảo bài hát chưa từng tiết lộ của nhạc sĩ Mỹ nổi tiếng Bob Dylan. Tất cả thuộc quyền sở hữu của nhạc sĩ Tony Glover - một người bạn của Bob Dylan qua đời vào năm ngoái. Sau một tuần tổ chức sự kiện, các món đồ đều tìm được chủ nhân mới, thu về số tiền tổng cộng 495.000 USD (khoảng 11,4 tỉ đồng).
Theo RR Auction, bản thảo bài hát Blowin' in the Wind có chữ ký của Bob Dylan xác lập mức giá cao nhất là 108.253 USD (khoảng 2,5 tỉ đồng). Công ty đấu giá cho biết, khách hàng hài lòng với giá trị của những món đồ trong bộ sưu tập lần này. Chúng cũng vén màn nhiều thông tin thú vị xoay quanh sự nghiệp âm nhạc của danh ca người Mỹ.
Trong bản thảo đánh máy gửi từ Bearsville (New York, Mỹ), Bob Dylan khen ngợi phong cách thời trang ấn tượng của hai thành viên John Lennon và Ringo Starr thuộc ban nhạc huyền thoại The Beatles, sau khi gặp gỡ họ lần đầu tiên vào năm 1964. Bản thảo trị giá 36.187 USD (khoảng 838 triệu đồng).

Bản thảo ca khúc Bob Dylan viết trong chuyến đi thăm nhạc sĩ Woody Guthrie vào năm 1962

ẢNH: CNN

Một vài bản thảo viết tay chưa từng công bố gây chú ý, đơn cử như ca khúc Bob Dylan viết trong lần ghé thăm nhạc sĩ Woody Guthrie tại một bệnh viện ở New York, Mỹ vào năm 1962 cùng người bạn thân thiết Tony Glover và nhạc sĩ John Hammond Jr., được bán với giá 38.781 USD (khoảng 892 triệu đồng). RR Auction nói thêm, sáng tác nhắc đến mối quan hệ giữa danh ca đoạt Nobel Văn chương với huyền thoại nhạc blues Big Joe Williams. Glover từng xác nhận điều này thông qua dòng hồi tưởng trong bộ phim tài liệu về Bob Dylan mang tên No Direction Home (2005).
Nhiều thông tin quan trọng cũng được công bố sau buổi đấu giá. Bản ghi âm từ cuộc phỏng vấn năm 1971 giữa Bob Dylan và Glover khẳng định, nam nhạc sĩ sáng tác ca khúc Lay, Lady, Lay dành tặng nữ nhạc sĩ kiêm diễn viên Barbra Streisand, trong khi bà không hề hay biết điều đó. Nhiều thập kỷ qua, phần đông khán giả cũng lầm tưởng ông viết bài hát cho bộ phim Midnight Cowboy (1969).
RR Auction cho biết thêm, Glover là một trong số ít những người bạn cùng quê mà Bob Dylan vẫn giữ liên lạc sau khi đến New York. “Phiên đấu giá tôn vinh Tony Glover, giúp công chúng nhận ra tầm quan trọng của ông ấy đối với lịch sử Rock and Roll”, giám đốc điều hành Bobby Livingston chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.