Trung Quốc đòi Mỹ bỏ cấm vận vũ khí như với Việt Nam

26/05/2016 20:46 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 26.5 nói rằng Mỹ nên bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với những nước khác, sau khi dỡ bỏ cấm vận với Việt Nam, vì đó là sản phẩm thời chiến tranh lạnh.

Ngày 26.5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng về việc Mỹ vẫn còn áp lệnh cấm vận vũ khí với nước này, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng sẽ phi lý nếu Washington tiếp tục duy trì chính sách cấm vận quân sự, điều Bắc Kinh gọi là “di sản” của thời Chiến tranh lạnh.
“Nhiều ý kiến từ Mỹ bày tỏ cấm vận vũ khí là biểu hiện của tư duy thời Chiến tranh lạnh”, ông Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc phát biểu trong buổi họp báo hàng tháng.
“(Tuy nhiên), trong thực tế, Mỹ vẫn còn đơn phương áp dụng lệnh này đối với nhiều quốc gia. Chúng tôi nghĩ Mỹ nên từ bỏ tư duy của thời Chiến tranh lạnh và chấm dứt hành vi đó vì nó không phù hợp với hiện tại”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói tiếp.
Tuy vậy ông Dương từ chối khẳng định Bộ Quốc phòng nước này ám chỉ lệnh cấm vận mà Mỹ đang áp dụng đối với Trung Quốc khi đưa ra lời bình luận mang tính ganh tị trên.
Mỹ áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc sau cuộc đàn áp sinh viên đẫm máu ở Thiên An Môn, Bắc Kinh hồi năm 1989. Sau biến cố lịch sử này, Liên minh châu Âu cũng có hành động tương tự như Mỹ.
Theo trang tin của Bộ Quốc phòng Mỹ, Washington đang áp dụng lệnh cấm vận vũ khí đối với 26 quốc gia, trong đó có Nga, Triều Tiên, Iran, Iraq, Afghanistan, Cuba, và Venezuela. Trong số này có 2 nước là Việt Nam và Liberia vừa ra khỏi danh sách.
Bộ đội Hải quân Việt Nam Reuters

Sự kiện bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam được nhiều người Mỹ ủng hộ, đặc biệt là các cựu binh từng tham chiến ở Việt Nam. Họ ủng hộ vì cho rằng Việt Nam sẽ có cơ hội sở hữu vũ khí tốt hơn cho công tác bảo vệ an ninh và quốc phòng, nhất là ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đang ồ ạt xây phi pháp đảo nhân tạo và đe dọa an ninh cả khu vực.

Trong khi đó, Trung Quốc tỏ ra “không quan tâm” và Bộ Ngoại giao nước này “bâng quơ” bình luận về quan hệ Việt - Mỹ thay vì nói trực tiếp vào vụ bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí của Mỹ. “Trung Quốc hy vọng sự phát triển trong quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ sẽ đóng góp vào sự ổn định và hòa bình của khu vực”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, theo Reuters.
Bắc Kinh xem việc Mỹ ủng hộ các nước có tranh chấp ở Biển Đông như Việt Nam và Philippines là sự can thiệp và cố gắng thiết lập chủ nghĩa bá quyền ở khu vực này, Reuters nhận định. Trong khi Washington tuyên bố yêu sách hàng đầu của mình là “bảo đảm tự do hàng hải và hàng không”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.