Thưởng tết

30/12/2018 07:08 GMT+7

Không lạ chuyện những ngày cuối năm rộ lên tin tức thưởng tết . Mà dễ khiến không ít người chạnh lòng.

Trong thói quen suy nghĩ của người Việt, tết cứ như thể một thứ “nhiệt kế” để đo lường độ nóng nguội của thành bại trong năm. Thành thì tết sẽ xôm tụ, tiền bạc rủng rỉnh, sửa nhà hoành tráng, mua sắm vung tay, lì xì thoải mái, rồi đi chỗ nọ chỗ kia thưởng ngoạn du xuân. Bại thì e dè chuẩn bị tết, về thăm quê cũng ngại, lo sắm tết trong nhà mà khó tránh khỏi cảm giác tủi thân. Cả năm vất vả không sao, nhưng tết thì nơi này nơi kia, người lao động lại chạnh lòng, lại bận tâm so sánh.
Mà nói gì cá nhân người lao động. Doanh nghiệp cũng vậy. Những con số thưởng tết ít nhiều gì cũng nói lên sức khỏe của từng doanh nghiệp trong năm. Có doanh nghiệp thưởng nhân viên tiền tỉ, tạo đà hưng phấn để phát huy động lực và năng lực cá nhân đóng góp hết mình trong năm kế tiếp.
Nhưng những con số tiền thưởng tết hàng tỉ đồng ở một vài doanh nghiệp được công bố đó khó khỏa lấp được những nỗi niềm khó tránh về một bức tranh xã hội còn phải phấn đấu rất nhiều để tìm được sự cân bằng tương đối giữa các gam màu sáng tối về an sinh xã hội và thu nhập của người lao động.
Năm nay số liệu công bố GDP VN tăng 7,08%, mức cao nhất kể từ năm 2008. Con số vui ấy về tăng trưởng kinh tế trong năm liệu có được phản ánh tương xứng vào mức thưởng tết cho người lao động? Tránh sao được chuyện có doanh nghiệp vì làm ăn thất bát trong năm mà lâm cảnh khó khăn, đến tiền lương tiền công cuối năm còn phải nợ nói gì đến thưởng tết cho người lao động. Phải làm sao để tết không về trong nỗi niềm so sánh ít nhiều cách nhau cả một trời một vực giữa đơn vị nọ với đơn vị kia? Phải làm sao để người lao động không rơi vào cảnh bị chậm nợ lương, mà lại là những người lao động nghèo lam lũ ở những công việc vất vả như công nhân vệ sinh đô thị, thợ hồ... với đồng lương cực kỳ khiêm tốn?
Đến giờ, các báo cáo về kế hoạch thưởng tết và những con số cách nhau một trời một vực chắc chắn cũng đã hiện hữu trên bàn làm việc của những người có trách nhiệm về quản lý lao động, doanh nghiệp, quản lý địa phương. Mệnh lệnh từ Thủ tướng: “Tập trung lo tết cho dân thay vì lo đi biếu xén cấp trên”. UBND TP.HCM cũng chỉ thị chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019 cho người dân, hạn chế các đoàn thăm viếng chúc tụng nhau, dành nhiều thời gian đi cơ sở, nắm chắc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ.
Xin đừng để những con số âm về tiền lương, tiền thưởng dịp cuối năm của người lao động khử trừ đi giá trị tăng trưởng dương mà đất nước đã nỗ lực cả năm trời để phấn đấu. Con số tăng trưởng kinh tế thật sự chính là những con số gần gũi hơn, thiết thực hơn với đời sống người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.