Y án 12 năm tù cựu luật sư chiếm đoạt tiền thân chủ

27/11/2020 17:27 GMT+7

HĐXX bác kháng cáo của bị cáo Trần Hữu Kiển (nguyên luật sư, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre), tuyên y án sơ thẩm 12 năm tù về tội 'lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'.

Ngày 27.11, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm bị cáo Trần Hữu Kiển (39 tuổi, nguyên luật sư, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre) về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. HĐXX bác kháng cáo của bị cáo, tuyên y án sơ thẩm 12 năm tù.
Về phần trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Kiển hoàn trả lại 950 triệu đồng cho phía bị hại.
Theo nội dung bản án sơ thẩm, ông Nguyễn Thơ là bị đơn trong vụ “tranh chấp quyền sở hữu nhà và đòi nhà” với nguyên đơn là bà Trần Thị Ngọc Trang. Trong quá trình TAND TP.HCM thụ lý giải quyết vụ án thì ông Nguyễn Thơ chết, nên vợ của ông là bà Trương Thị Là thừa kế quyền và nghĩa vụ. Bà Là ủy quyền đại diện cho ông Trần Quang Thuần (người đại diện theo ủy quyền của những người được hưởng di sản thừa kế của ông Thơ) tham gia giải quyết vụ án. 
Đến ngày 11.4.2013, TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, tuyên buộc bà Trần Thị Ngọc Trang trả tiền công sức gìn giữ, duy trì hai căn nhà, hỗ trợ tiền di dời cho gia đình ông Nguyễn Thơ số tiền 6 tỉ đồng. Đến ngày 8.5.2013, bà Là qua đời, nên bà Trương Thị Thu Thủy (em gái ruột bà Là) và những người trong gia đình ông Nguyễn Thơ được hưởng số tiền 6 tỉ đồng theo luật thừa kế.
Ngày 16.5.2013, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM ban hành quyết định thi hành bản án. Khoảng giữa tháng 8.2014, bà Thủy ký hợp đồng ủy quyền cho bị cáo Kiển (lúc này là luật sư, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre) làm người đại diện thương lượng, thỏa thuận với các đồng thừa kế khác.
Đến ngày 27.11.2014, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM chuyển số tiền hơn 5,9 tỉ đồng (sau khi trừ án phí và phí thi hành án) vào tài khoản đồng sở hữu của ông Thuần và bị cáo Kiển.
Ngày 29.12.2014, ông Thuần và bị cáo Kiển thỏa thuận chia cho bà Thủy số tiền 1,4 tỉ đồng. Sau đó, ông Thuần chuyển vào tài khoản riêng của bị cáo Kiển số tiền 1,4 tỉ đồng nói trên. Bị cáo Kiển rút toàn bộ số tiền trên sử dụng vào mục đích cá nhân, nhưng nói dối bà Thủy là chưa thỏa thuận được về việc chia tiền.
Do tin tưởng, bà Thủy tiếp tục ký nhiều văn bản thỏa thuận khác do bị cáo Kiển soạn thảo với nội dung để bị cáo Kiển đại diện cho bà tham gia thương lượng, thỏa thuận với các đồng thừa kế khác về việc chia tiền theo bản án trên. Ngoài ra, bị cáo Kiển còn đưa ra những thông tin không đúng sự thật nhằm lừa dối bà Thủy như khiếu nại, giám đốc thẩm, tái thẩm… đối với bản án nêu trên.
Sau thời gian tìm hiểu, bà Thủy biết được bị cáo Kiển gian dối, chiếm đoạt tiền. Ngày 25.11.2016, bà Thủy thông báo chấm dứt, hủy bỏ việc ủy quyền đối với bị cáo Kiển. Đồng thời, làm đơn tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.