Xét xử vụ qua Thái Lan đặt làm giả hàng trăm hồ sơ đất đai '3 lá'

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
24/11/2020 13:52 GMT+7

Trong 2 ngày 24 và 25.11, TAND Q.Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng ) mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án làm giả hàng trăm hồ sơ đất đai '3 lá' với thủ đoạn tinh vi qua tận Thái Lan đặt con dấu.

Các bị cáo Trần Văn Thôi (52 tuổi), Trịnh Duy Văn (61 tuổi), Lê Sơn (56 tuổi, cùng  ngụ Q.Liên Chiểu), Phan Viết Tiến (49 tuổi, ngụ Q.Thanh Khê, cùng TP.Đà Nẵng) cùng bị truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức.
Theo cáo trạng, Thôi biết nhiều người có đất ở P.Hòa Khánh Nam (Q.Liên Chiểu) nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) vì không có hồ sơ nguồn gốc đất được UBND P.Hòa Khánh (cũ) xác nhận trước năm 2004.
Thôi cũng biết ở Việt Nam không có giấy tờ hợp pháp thì không làm được con dấu, nên tháng 8.2015, Thôi đi ô tô qua Lào, rồi qua đến Thái Lan, mang theo bộ hồ sơ nguồn gốc đất thật với mẫu con dấu, tên và chức danh Chủ tịch UBND P.Hòa Khánh (cũ), con dấu Sở Địa chính nhà đất TP.Đà Nẵng. Thôi đặt làm giả các con dấu bằng cao su với giá tương đương 3 triệu đồng. Số con dấu này Thôi đã hủy vào tháng 7.2017, trước khi cơ quan điều tra mời làm việc.

Phiên tòa liên quan đến hàng trăm người dùng hồ sơ giả để xin cấp sổ đỏ, tuy nhiên vắng nhiều trường hợp dự tòa

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Thôi tìm bộ hồ sơ thật gồm đơn xin giao đất, sơ đồ, đơn xin chuyển nhượng, hợp đồng chuyển nhượng… gọi tắt là hồ sơ 2 lá và 3 lá, xóa thông tin và photocopy, rồi nhúng vào chậu nước pha cà phê loãng, sau đó phơi khô để hồ sơ ngả màu đất, cho giống hồ sơ cũ và giả chất liệu giấy.
Từ đó, Thôi nhận làm giả hồ sơ nguồn gốc đất, giả chữ ký chủ tịch phường xác nhận với giá 1,5 triệu đồng/bộ, riêng các hồ sơ chỉ cần Thôi điền thông tin và đơn giản hơn có giá 200.000 - 500.000 đồng/bộ.
Kết quả giám định có 238 hồ sơ Thôi tham gia làm giả mạo. Ngoài ra Thôi còn tham gia làm giả 6 hồ sơ nhận từ người khác.
Thôi còn hướng dẫn Phan Viết Tiến (giáo viên dạy lái xe cho Thôi tại Trung tâm đào tạo lái xe Sao Vàng) giới thiệu người cần làm giả hồ sơ. Tiến mua hồ sơ khống rồi nhờ Thôi viết giả nội dung xác nhận của phường, Tiến bán hồ sơ giả cho người có nhu cầu với giá 4 triệu đồng/bộ.
Cũng trong đường dây này, năm 2014, nhiều người dân liên hệ Trịnh Duy Văn, cán bộ địa chính UBND P.Hòa Khánh Nam, nhờ làm sổ đỏ. Văn biết không đủ điều kiện nhưng vẫn hướng dẫn người dân liên hệ Lê Sơn nhờ làm giả hồ sơ 2 lá trước năm 2004 với giá 2,5 triệu đồng. Sau đó, Văn tiếp nhận hồ sơ giả, tiếp tay cho người dân đăng ký làm sổ đỏ.
Tổng cộng, cơ quan điều tra phát hiện có 366 hồ sơ cấp đất bị làm giả. Ngoài các bị cáo, vụ án có liên quan đến Ngô Thị Phin, Nguyễn Thị Minh, Phan Văn Chỉnh, Trần Ngọc Phúc, Phan Văn Tú, Huỳnh Hữu Bốn, Nguyễn Thị Nhung, nhưng thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra tách ra, tiếp tục thu thập chứng cứ sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.