Vụ án liên quan đến bệnh nhân 1342 'là vụ án đặc thù'

03/12/2020 13:06 GMT+7

Vụ án liên quan đến nam tiếp viên hàng không - bệnh nhân 1342 là vụ án đặc thù, nhiều người đang nhiễm Covid-19 và đang trong thời gian cách ly, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM nhận định.

Lúc 12 giờ 10 phút ngày 3.12, Công an TP.HCM phối hợp Sở TT-TT TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, liên quan đến nam tiếp viên hàng không hãng Vietnam Airlines - bệnh nhân 1342.

Khởi tố vụ án tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19 ra cộng đồng

Tại buổi họp báo, đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để điều tra, xử lý.
Việc khởi tố vụ án căn cứ trên thông tin về bệnh nhân 1342 của Việt Nam trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế và các chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND TP.HCM.
Ông Quang cho rằng sự việc vừa qua cho thấy chỉ cần chủ quan, thiếu ý thức về mặt pháp luật, thiếu tuân thủ quy định cách ly, đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
“Công an TP.HCM xác định đã xảy ra hậu quả nghiêm trọng khi dịch bệnh lây lan cho người khác. Vì thế, phải xử lý nghiêm khắc bằng việc khởi tố vụ án hình sự”, Phó giám đốc Công an TP.HCM nhấn mạnh.

Buổi họp báo thu hút hàng chục phóng viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và TP.HCM.

Ảnh: Độc Lập

Về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, ông Quang khẳng định sau khi khởi tố vụ án hình sự, Cơ quan An ninh điều tra sẽ điều tra toàn diện, khách quan và thận trọng để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan và cá thể hóa trách nhiệm của các cá nhân.
“Đây là vụ án đặc thù. Trong đó, một số người có liên quan tới vụ án hiện nay đang mắc Covid-19, đang cách ly nên Cơ quan An ninh điều tra khi điều tra vừa phải tuân thủ quy định tố tụng hình sự vừa tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19”, ông Quang trả lời báo chí.

Tiếp viên hàng không mắc Covid-19 đi khắp nơi khi đang cách ly: Lỗ hổng ở đâu?

Ngoài ra, ông Quang cho biết quá trình điều tra sẽ cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân để chế tài hình sự hoặc chế tài hành chính. Thông qua đó, Cơ quan An ninh điều tra cũng phát hiện các lỗ hổng (nếu có) trong phòng chống dịch và kiến nghị cơ quan chức năng chấn chỉnh.
Về thời gian điều tra, ông Quang nói rằng sẽ thực hiện theo quy định về pháp luật tố tụng hình sự.

Lãnh đạo Công an TP.HCM cho biết công tác điều tra cũng giúp bịt các lỗ hổng (nếu có) trong quy trình cách ly.

Ảnh: Độc Lập

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân này sau khi thực hiện xong chuyến bay VN5301 từ Nhật Bản về Cần Thơ ngày 14.11 được cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM) từ ngày 14 - 18.11. Trong thời gian cách ly, bệnh nhân 1342 tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (bệnh nhân 1325).
Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính và toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN5301 được xác nhận âm tính 2 lần, bệnh nhân 1342 được về cách ly tại nhà trọ (P305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình).
Trong quá trình cách ly, người này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: mẹ ruột và hai người bạn (một nam, một nữ), trong đó, người bạn nam (trú tại hẻm 106 Bình Tiên, P.3, Q.6) tới sống cùng. Ngày 28.11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính.
Bệnh nhân 1342 được xác định là F0 của 3 ca nhiễm Covid-19 khác lây lan trong cộng đồng gồm: 1347, 1348 và 1349, trong đó bệnh nhân 1347 là người đến sống cùng bệnh nhân 1342. Lực lượng y tế địa phương đánh giá bệnh nhân 1347 là giáo viên dạy học ở Trung tâm Anh ngữ KEY English (có 2 chi nhánh ở Q.10 và Q.Tân Bình) có lịch trình di chuyển phức tạp, ngoài 2 trung tâm Anh ngữ thì người này còn đi uống cà phê, hát karaoke, tập gym và đến nhiều quán ăn khác.

Tiếp viên hàng không - bệnh nhân 1342) đi học ở ĐH HUTECH trong thời gian tự cách ly Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.