Vội vàng trả tiền hỗ trợ cho dân sau... 2 năm: Buồn thay sự thờ ơ

Kim Lan
Kim Lan
29/11/2020 06:21 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng tải bài viết Tiền hỗ trợ thiên tai sau 2 năm vẫn không đến tay người dân , cán bộ xã Đăk Ang (H.Ngọc Hồi, Kon Tum) đã đến từng nhà dân để đưa tiền hỗ trợ.

Số tiền có thể không lớn, nhưng bạn đọc lại “buồn thay cho sự thờ ơ”...
Như Thanh Niên đã đưa tin, cuối năm 2018, UBND H.Ngọc Hồi phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai. Trong đó xã Đắk Ang được cấp 170 triệu đồng. Tuy nhiên sau 2 năm, số tiền hỗ trợ trên mới đến tay người dân.

Chắc là đãng trí, nên quên

Ông A Thôi (thôn Long Dôn, xã Đắk Ang) cho biết năm 2018, gia đình ông thiệt hại 1 sào mì do thiên tai. Khoảng 1 tuần trước, có cán bộ tài chính xã vội vã đến nhà giao cho ông Thôi 330.000 đồng, yêu cầu ông ký nhận. “Khi mình hỏi tiền gì thì cán bộ nói là tiền hỗ trợ lũ lụt năm 2018. Mình cũng không hiểu, không biết gì, thấy cán bộ đưa tiền thì mình cứ ký nhận thôi”, ông A Thôi nói.

Không phải bình luận nhiều nhưng ai đọc xong cũng có thể hiểu...    

Tuấn Kiệt Mai

Đọc được thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Quoc Tam Vo lên tiếng “trấn an”: Chắc tại xã "quên" thôi mà! Nhờ báo nhắc mới "nhớ ra" nên đem trả thôi. BĐ cũng không quên “đề nghị điều tra xem cán bộ xã nào có bệnh đãng trí thì cho nghỉ việc để trị bệnh”. Hóa ra nhiều BĐ cũng “thông cảm” cho sự “quên” này lắm, như cách BĐ Phuong Vuong thử lý giải: “Có lẽ tiền hỗ trợ cho dân bị thiên tai đã được các vị cán bộ xã đem đi đầu tư. Giờ nhờ Báo Thanh Niên nhắc đến nên họ "chợt nhớ" và đi lấy tiền đó trao lại cho dân. Nếu mà báo chí không nhắc chắc là số tiền đó cũng… trôi qua theo giông bão”.

Cần làm rõ

BĐ Thai ngán ngẩm nhận xét: “Tiền hỗ trợ cho dân từ năm 2018 đến nay mới đến tay người dân, tổng số tiền có thể không lớn, nhưng buồn thay cách làm việc thờ ơ của xã Đắk Ang”, và “cần thanh tra làm rõ” vì sao kinh phí hỗ trợ đã cấp xuống cơ sở, nhưng việc quản lý, kiểm tra lại không phát hiện tiền chưa đến tay dân? Sổ sách, chứng từ… quyết toán khoản chi từ ngân sách này được thực hiện như thế nào?

Đây là kế sách "tuy chậm mà... có còn hơn không". Không biết kế này có trong "tam thập lục kế"?    

tranhuynhduc

PV Thanh Niên đã tìm gặp ông Nguyễn Ngọc Thất, Chủ tịch UBND xã Đắk Ang, để hỏi rõ hơn về việc vì sao đến nay mới trao tiền hỗ trợ thiên tai năm 2018 cho người dân. Ông Thất cho biết việc cán bộ xã đi trao tiền cho người dân “khi nào, trao bao nhiêu và ai chỉ đạo” thì ông “không nắm được”. BĐ Đặng Yên đã thực sự “cảm thấy lo lắng” vì “cái sự không nghe, không thấy, không biết” này của chính quyền xã. Tán thành, BĐ Chánh nhận xét: “Cán bộ tài chính xã trao tiền hỗ trợ cho dân có kịp thời không, có đủ không, có đúng người không, mà chủ tịch xã hoàn toàn không biết, thì số tiền đó trước nay ai giữ? Có nằm trong sổ sách? Chắc cũng không ai biết đâu”.

Vụ này lạ à nha, tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại từ 2 năm trước mà đến nay mới phát! Chủ tịch xã không biết, cán bộ phát tiền sau 2 năm không trả lời báo chí? Vậy thì đề nghị công an vào cuộc điều tra mới rõ ràng.

Trang Nguyễn Thị

Đâu phải cứ trả tiền cho dân là xong chuyện, BĐ Sauvanha đặt câu hỏi: “Tại sao lại để chuyện này xảy ra?” đồng thời đề nghị: “Cần xử lý mạnh tay, xem ai là người phải chịu trách nhiệm. Hai năm trời tiền hỗ trợ lại bị giam như thế, nếu báo chí không lên tiếng thì liệu đến bao giờ tiền mới đến tay người dân đây?”. BĐ phuc nguyen huu đề nghị: “Dù đã trả lại cho dân nhưng công an cũng nên vào cuộc điều tra xử lý để làm gương, không để tình trạng này diễn ra ở đâu đó trên cả nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.