Tuyên án vụ tuồn thuốc từ bệnh viện tâm thần ra ngoài bán

28/11/2020 07:00 GMT+7

Các bị cáo đã câu kết với các điều dưỡng, nhân viên của các khoa, thu gom thuốc điều trị thừa, hoặc thuốc bệnh nhân không uống, tuồn thuốc từ bệnh viện tâm thần ra ngoài bán.

Ngày 27.11, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong thi hành công vụ đối với 5 bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo, nhân viên Bệnh viện (BV) Tâm thần Thanh Hóa, gồm: Vi Du Lịch (48 tuổi), nguyên Trưởng khoa Nam 1; Phan Văn Giỏi (59 tuổi), nguyên Trưởng khoa Nam 2; Đinh Thị Thu Hồng (47 tuổi), nguyên Trưởng khoa Nữ; Phạm Thị Nhung (32 tuổi), Phạm Thị Phương (35 tuổi), đều nguyên là điều dưỡng viên.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thanh Hóa, trong giai đoạn 2017 - 2019, lợi dụng chức vụ là trưởng các khoa của BV Tâm thần Thanh Hóa, bị cáo Vi Du Lịch, Phan Văn Giỏi và Đinh Thị Thu Hồng đã câu kết với các điều dưỡng, nhân viên của các khoa, thu gom thuốc điều trị thừa, hoặc thuốc bệnh nhân không uống đem ra ngoài bán. Bị cáo Phạm Thị Nhung, Phạm Thị Phương là những người trực tiếp đưa thuốc ra ngoài bán, sau đó mang tiền về chia cho những người cùng câu kết. Tổng số tiền các bị cáo gây thất thoát cho nhà nước và số tiền hưởng lợi từ việc bán thuốc là hơn 1,6 tỉ đồng.
Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vi Du Lịch 15 tháng tù, Phan Văn Giỏi 6 tháng tù, Đinh Thị Thu Hồng 9 tháng tù, Phạm Thị Phương 4 tháng tù giam; riêng bị cáo Phạm Thị Nhung bị phạt 4 tháng tù nhưng hưởng án treo.
Ngoài ra, liên quan hành vi tuồn thuốc ra ngoài BV bán và hưởng lợi từ việc bán thuốc còn có 42 bác sĩ, điều dưỡng viên khác của BV Tâm thần Thanh Hóa. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định, hành vi của 42 người này chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, nên Sở Y tế Thanh Hóa và BV Tâm thần Thanh Hóa đã tiến hành kỷ luật, trong đó 10 người bị cảnh cáo, 30 người bị khiển trách, 2 người còn lại chưa tiến hành kỷ luật do đang trong thời gian nuôi con nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.