Trung bộ mưa lớn dồn dập, cảnh báo ngập lụt nhiều nơi

07/10/2020 05:01 GMT+7

Ngày 6.10, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai tổ chức họp với các bộ, ngành bàn giải pháp ứng phó với vùng áp thấp sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông gây mưa lớn ở các tỉnh Trung bộ.

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vùng áp thấp sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hưởng trực tiếp và gây mưa lớn ở các tỉnh nam Trung bộ bắt đầu từ ngày 7.10.
Khi ATNĐ này kết hợp với không khí lạnh sẽ tạo thành tổ hợp thời tiết nguy hiểm gây mưa lớn kéo dài ở các tỉnh bắc Trung bộ, trung Trung bộ trong khoảng 10 ngày tới.

Mưa lớn dữ dội sẽ gây lũ lụt lịch sử tại miền Trung

Theo đó, các tỉnh Trung bộ liên tiếp hứng chịu 2 đợt mưa lớn dồn dập trong ngày 7 - 11.10 với tổng lượng mưa phổ biến từ 300 - 500 mm/đợt, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 500 - 700 mm/đợt. Dự báo đến 11 - 13.10 sẽ xuất hiện thêm một ATNĐ trên Biển Đông, tiếp tục gây ra mưa lớn cho các tỉnh Trung bộ.
Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), cho biết vùng áp thấp đang mạnh lên thành ATNĐ kết hợp với không khí lạnh sẽ khiến thiên tai nguy hiểm xuất hiện trên diện rộng ở cả Bắc bộ và Trung bộ. Đối với cảnh báo mưa lớn ở Trung bộ, ông Hoài yêu cầu đôn đốc các địa phương sẵn sàng phương án ứng phó với tình huống mưa lũ chia cắt giao thông, cô lập nhiều khu dân cư dài ngày như đã xảy ra trước đây. Đặc biệt ông Hoài yêu cầu đôn đốc các địa phương đảm bảo hạ tầng phục vụ cho người dân tránh trú khi có ngập lụt.
Cùng ngày, Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai đã có thông báo đến các địa phương Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái yêu cầu triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người dân vùng hạ du khi thủy điện Tuyên Quang bắt đầu xả lũ từ 17 giờ ngày 6.10. Trước đó trong đêm 5.10, thủy điện Hòa Bình phải mở 1 cửa xả lũ để đảm bảo an toàn cho công trình này do lượng nước từ thượng lưu dồn về hồ vẫn tăng cao.

Trong khi đó tại Lào Cai, người dân cũng đang khốn khổ trong trận mưa lịch sử 63 năm mới thấy

 

* 2 người chết, 245 nhà dân ngập trong lũ ở Lào Cai

Văn phòng thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), cho biết mưa lớn trong đêm 5.10 đến sáng 6.10 đã gây ra nhiều thiệt hại tại tỉnh Lào Cai.
Thống kê đến cuối giờ chiều 6.10, mưa lũ làm 2 người chết; 245 nhà dân bị ngập lụt; 16 ha hoa màu và trên 20.000 m2 ao nuôi cá bị ngập lụt, cuốn trôi.
Mưa lớn gây ra nhiều vụ sạt lở đất chia cắt nhiều điểm trên các tuyến đường 151, 156A, 156B. Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, đến cuối ngày 6.10, mưa lũ gây thiệt hại tài sản cho địa phương khoảng hơn 4,8 tỉ đồng.
 

Bình Định, Phú Yên khẩn cấp ứng phó với đợt mưa lớn

Chiều 6.10, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định có văn bản đề nghị các sở ban ngành, UBND các địa phương và các đơn vị liên quan trong tỉnh chủ động ứng phó với vùng áp thấp.
Theo đó, yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Kiểm tra, rà soát đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, công trình hồ đập và khu vực hạ du, nhất là 15 hồ xung yếu, các công trình đang thi công… Đến chiều 6.10, tỉnh Bình Định có 152 tàu cá ở vùng nguy hiểm, tuy nhiên tất cả đã nhận thông tin vùng áp thấp và đang di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.
Cũng trong chiều qua, UBND tỉnh Phú Yên có công văn hỏa tốc yêu cầu các sở ban ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông và tình hình mưa lớn; sẵn sàng các phương án sơ tán dân tại các khu vực trũng thấp, ngập lụt, chia cắt, đề phòng mưa lớn kéo dài.
Hoàng Trọng 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.