Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ bác sĩ “hiếp dâm” nữ điều dưỡng

Đình Toàn
Đình Toàn
01/12/2020 12:38 GMT+7

Trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung là kết quả được quyết định ở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ bác sĩ “hiếp dâm” nữ điều dưỡng gân chấn động xứ Huế.

Sau 3 ngày nghỉ cuối tuần và nghị án vụ bác sĩ "hiếp dâm" nữ điều dưỡng, sáng nay HĐXX TAND TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên –Huế đã đưa ra quyết định.

Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Trước đó vụ án đã được đưa ra xét xử công khai trong 2 ngày 26, 27.11.2020, sau đó HĐXX nghỉ, nghị án và đưa ra quyết định trên vào sáng nay 1.12.

Thẩm phán Hoàng Quang Bình, chủ tọA phiên tòa sơ thẩm đọc quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Thay mặt HĐXX, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Hoàng Quang Bình đã đọc quyết định trả hồ sơ cho VKS TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế để điều tra bổ sung vụ án.
Cụ thể, HĐXX yêu cầu việc giám định lại đoạn ghi âm đã được giám định theo kết luật giám định của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an, do nội dung chuyển thành văn bản bảng giám định bằng ghi âm chưa đầy đủ.
HĐXX yêu cầu VKS giám định lại tỷ lệ thương tích của chị Th. tại thời điểm bị thương tích do căn cứ để xác định tỷ lệ thương tích chưa rõ ràng. Một số tài liệu do cơ quan điều tra thu thập gửi cơ quan giám định để làm cơ sở giám định là chưa đúng theo quy định của pháp luật. Tòa yêu cũng VKS tiến hành thực nghiệm điều tra bằng cách dựng lại hiện trường, dựng lại hành vi, tình huống của bị cáo và bị hại từ khi bị hại đến phòng 203 chung cư Đống Đa cho đến khi bị hại ra về ngày 17.9.2019; Tiến hành đối chất giữa bị cáo bị hại và những vấn đề còn mâu thuẫn trong lời khai.

Hai vị đại diện Viện KSND TP.Huế giữ quyền công tố tham gia phiên tòa nghe HĐXX quyết định trả hồ sơ

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Bị cáo là bác sĩ bị truy tố với 3 tội danh

Như Báo Thanh Niên đã thông tin trước đó, VKS TP.Huế đã truy tố bị cáo Lê Quang Huy Phương ra trước tòa với 3 tội: hiếp dâm; cố ý gây thương tích; bắt giữ người trái pháp luật.
Theo cáo trạng truy tố, khoảng 10 giờ 30 ngày 17.9.2019, bị hại trong vụ án là chị D.H.Th.Th (24 tuổi, trú tại Thừa Thiên - Huế, nhân viên cấp dưới của Phương) đã mang lọ thuốc làm đẹp da đến căn hộ chung cư Đống Đa P.Phú Nhuận, TP.Huế cho Phương.
Do được đồng nghiệp cảnh báo trước nên khi chị Th. mở cửa đi vào căn hộ chị đã bật sẵn máy ghi âm. Sau khi vào bên trong, Phương chốt cửa, dùng vũ lực đánh đập thô bạo chị Th., dùng những lời lẽ đe dọa nhằm giao cấu trái với ý muốn của chị Th.
Chị Th. bỏ chạy ra ngoài căn hộ trong tình trạng lõa thể, nhưng bị Phương túm tóc lôi vào lại, không cho bị hại về nhà dù nhiều lần van xin.

Bị cáo Phương (áo xanh) bị truy tố 3 tội: Hiếp dâm; cố ý gây thương tích; bắt giữ người trái pháp luật

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Cáo trạng xác định, việc bị hại chưa bị xâm hại tình dục là do nạn nhân chống cự đến cùng… Toàn bộ sự việc này cũng được thể hiện qua băng ghi âm có độ dài 73 phút 1 giây đã được bị hại cung cấp và đã giám định bởi Viện Khoa học hình sự Bộ Công an.
Tại tòa, VKS TP.Huế đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phương tổng hình phạt từ 8 năm 3 tháng đến 9 năm 6 tháng tù, trong đó tội "cố ý gây thương tích" phạt 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù; tội "hiếp dâm" phạt 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù; tội "bắt giữ người trái pháp luật" phạt 9 tháng đến 1 năm tù.

Bị cáo Phương sau khi nghe HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Tại phiên tòa, bị cáo Phương hoàn toàn phủ nhận các hành vi phạm tội của mình. 3 vị luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo cho rằng hai tài liệu quan trọng làm cơ sở buộc tội bị cáo là băng ghi âm dài 73 phút 1 giây và bản kết luận giám định thương tổn bị hại là không đảm bảo cơ sở pháp lý; quá trình thu thập chứng cứ, buộc tội, điều tra chưa khách quan; bản kết luận giám định tổn hại sức khỏe bị hại không đảm bảo pháp luật, vi phạm tố tụng.

Bị cáo Phương (áo xanh) được dẫn ra xe đưa về trại tạm giam

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Luật sư bảo vệ bị cáo cho rằng cáo trạng và lời luận tội, VKS bỏ đi những thông tin có lợi, thông tin chứng minh một cách khách quan bác sĩ Phương không làm gì bị hại. Đối với bản ghi âm, các luật sư đưa ra một cơ quan độc lập để giám định thì thấy có mâu thuẫn, có trên 2.000 từ còn thiếu so với bản giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. Những từ còn thiếu này có lợi cho bác sĩ Phương để chứng minh không phạm tội, vậy nhưng Bản giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an còn thiếu 2.000 từ kia lại được dùng làm cơ sở buộc tội bác sĩ Phương, điều này không khách quan.

Khá đông người dân, giới truyền thông nghe tòa quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung

ẢNH: ĐÌNH TOÀN

Trong khi đó, luật sư Võ Công Hạnh, người bảo vệ cho bị hại cho rằng, bị cáo Phương đã đe dọa Th. bằng vũ lực, khống chế, buộc nạn nhân tự nguyện quan hệ. VKS truy tố Phương với các tội danh nêu trên là có cơ sở.
Tại phiên tòa sáng 1.12 ở phần tuyên án, bị hại vắng mặt tại tòa với lý do bị ốm; hai vị luật sư bảo vệ cho bị hại cũng vắng mặt. 
Sau khi tuyên án, bị cáo Phương trong vụ bác sĩ "hiếp dâm" nữ điều dưỡng tiếp tục lên xe cảnh sát để áp giải về trại tạm giam.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.