TP.HCM gặp khó trong cải tạo, xây mới chung cư cũ

27/11/2020 04:53 GMT+7

Ngày 26.11, tại buổi làm việc với đoàn công tác Thành ủy TP.HCM, ông Phạm Thành Kiên, Bí thư Quận ủy Q.3, cho biết trên địa bàn có 48 chung cư cũ đã xuống cấp, kết quả kiểm định chất lượng công trình loại B và C chiếm đa số.

Tuy nhiên, việc kêu gọi các nhà đầu tư vào xây dựng mới chung cư cũ gặp nhiều khó khăn, do để công nhận chủ đầu tư dự án cần thông qua hội nghị nhà chung cư, đảm bảo 100% chủ sở hữu căn hộ thống nhất phá dỡ.
Ông Kiên kiến nghị UBND TP.HCM điều chỉnh tỷ lệ chủ sở hữu căn hộ thống nhất công nhận chủ đầu tư ở mức hợp lý để đảm bảo tính khả thi của dự án; đồng thời điều chỉnh chỉ tiêu xây dựng, hệ số sử dụng đất phù hợp, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư với yêu cầu 100% hộ dân phải được tái định cư tại chỗ. Bên cạnh đó, UBND TP.HCM xem xét bán các phần diện tích nhà sử dụng chung như cầu thang, hành lang… và có cơ chế giao đất đối với phần đất có quyền sử dụng chung cho nhà đầu tư.
Liên quan đến công tác quản lý, sử dụng vỉa hè, ông Kiên cho biết Ủy ban MTTQ VN Q.3 sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân về việc sử dụng vỉa hè, trong đó xác định cụ thể từng tuyến đường, đoạn vỉa hè nào được sử dụng để kinh doanh, để xe. Cũng theo ông Kiên, UBND Q.3 đã xây dựng đề án chỉnh trang và tổ chức phố đi bộ hồ Con Rùa và phố đi bộ tuyến Nguyễn Thượng Hiền nên rất mong nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo TP.HCM.
Giải đáp kiến nghị của Q.3, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đối với phần hành lang, cầu thang chung cư cũ thuộc sở hữu nhà nước đã có hướng dẫn nên Sở Xây dựng sẽ tính toán cụ thể và hướng dẫn Q.3, trong đó nhà đầu tư sẽ phải trả thêm một khoản tiền cho phần diện tích này. Theo ông Bình, TP.HCM có 15 chung cư cấp D có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào, theo kế hoạch đến hết năm 2020 phải tháo dỡ, nhưng thực tế gặp một số vướng mắc. Sở Xây dựng đã trình UBND TP điều chỉnh lại phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo hướng bố trí tạm cư tại chỗ cho cư dân ở cùng quận hoặc quận liền kề chung cư xuống cấp. Đối với chung cư cấp B và cấp C, Sở sẽ đề xuất UBND TP thực hiện theo phương án người dân và chủ đầu tư tự thỏa thuận với nhau, người dân giao căn hộ và chuyển sang chung cư khác có sẵn của chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhìn nhận công tác chỉnh trang, xây dựng mới chung cư cũ trong thời gian tới sẽ là thách thức lớn, nếu không có sự đồng thuận của người dân sẽ rất khó thực hiện. Bên cạnh đó, ông Nên cũng lưu ý Q.3 quan tâm đến công tác cán bộ, trong đó chú trọng nâng cao năng lực, trình độ và thái độ phục vụ mang lại sự thoải mái cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.