‘Tôi cố gắng thấu hiểu, nhưng Bộ trưởng có nghe mà không hiểu tôi hỏi gì’

Vũ Hân
Vũ Hân
06/11/2020 19:00 GMT+7

Một trong những điểm nổi bật của buổi chất vấn chiều 6.11 trên diễn đàn Quốc hội là tranh luận giữa đại biểu Gia Lai Ksor H’Bơ Khắp và Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà về việc bảo vệ rừng.

Sau khi Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời chất vấn vào chiều nay, 6.11, và "đề nghị đại biểu nghe lại phát biểu của mình hôm qua để thấu hiểu nhau hơn”, đại biểu Ksor H’Bơ Khắp đã nhấn nút tranh luận. 
"Tôi rất chăm chú lắng nghe và cố gắng thấu hiểu, nhưng Bộ trưởng có nghe mà không hiểu tôi hỏi gì”, đại biểu H’Bơ Khắp nói.

ĐBQH Ksor HBơ Khăp (Gia Lai) lần thứ hai chất vấn Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà

Theo đại biểu H’Bơ Khắp, câu hỏi của đại biểu chưa được Bộ trưởng trả lời. Thứ nhất, đại biểu H’Bơ Khắp hỏi Bộ trưởng có ủng hộ việc tiếp tục phát triển thuỷ điện nhỏ hay không. “Câu hỏi có hoặc không. Không có nhưng”, đại biểu H’Bơ Khắp nhấn mạnh.
Thứ hai, đại biểu H’Bơ Khắp hỏi Bộ trưởng là “ông trời, mẹ thiên nhiên và rừng có mối quan hệ gì đối với việc bảo vệ môi trường hiện nay" vì không tự nhiên mà trời mưa và không tự nhiên mà địa chất đứt gãy gây ra lũ lụt ở miền Trung, nhưng Bộ trưởng chưa trả lời.
“Bộ trưởng có nói trong nghị trường này là dân ở đó sống cả trăm năm nay và họ có trồng rừng cây sản xuất. Thì đấy chính là lý do của vụ sạt lở, tức là cây rừng tự nhiên đã mất đi rất lâu rồi, gây ra địa chấn về môi trường. Trách nhiệm của Bộ trưởng, trách nhiệm của Bộ trong việc đánh giá tác động môi trường đối với các công trình này rõ ràng là có sự sai sót, nên mới gây ra hậu quả ngày hôm nay”, đại biểu H’Bơ Khắp nêu quan điểm.
Một vế khác trong câu hỏi của đại biểu H’Bơ Khắp là: "Với tư cách chuyên gia, đơn vị tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng thấy trách nhiệm như thế nào về thực trạng môi trường hiện nay của Việt Nam", Bộ trưởng cũng chưa trả lời rõ ràng, theo đại biểu, mà “Bộ trưởng chỉ tập trung vào rừng, có lẽ bởi mọi người ở đây nhìn thấy tên tôi thì nghĩ tới rừng rồi, nhưng thực ra thì không phải như thế, dù rằng là có như thế…”.
Câu cuối cùng đại biểu H’Bơ Khắp chưa diễn đạt hết ý thì hết thời gian tranh luận.
Trong buổi chiều nay, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà chưa có cơ hội phản hồi ý kiến này của bà H’Bơ Khắp.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, sáng cùng ngày, đại biểu H'Bơ Khắp đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà như sau:

“Bộ trưởng nói thuỷ điện nhỏ không có lỗi trong bão lũ, sạt lở ở miền Trung, mà do trời mưa, địa chất bị đứt gãy. Vậy, Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, Bộ trưởng vẫn tiếp tục ủng hộ việc phát triển thuỷ điện nhỏ đúng không? Theo Bộ trưởng, ông trời, mẹ thiên nhiên và rừng có quan hệ gì với thực trạng bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Với tư cách chuyên gia, đơn vị tham mưu cho Thủ tướng, Bộ trưởng thấy mình có trách nhiệm như thế nào với thực trạng đó".

ĐBQH Ksor H’Bơ Khăp (Gia Lai) chất vấn Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà

Trả lời chất vấn của đại biểu H'Bơ Khắp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, ông không nói thủy điện là nguyên nhân hay thuỷ điện không phải nguyên nhân gây ra lũ lụt miền Trung, mà ông nói con người chính là nguyên nhân quyết định.
“Đại biểu nói với tôi rừng quan trọng như thế nào, rừng là trời. Tôi nghĩ, rừng còn quan trọng hơn cả trời, bởi vì tôi thở không khí từ việc lọc CO2 của rừng", Bộ trưởng nhấn mạnh. Ông nhắc lại câu nói của mình tại phiên làm việc hôm qua, 5.11, “thủy điện không phải nguyên nhân” mà hậu quả là do con người khai thác các tài nguyên mà không dựa vào các quy luật tự nhiên. Bộ trưởng "mong đại biểu nghe lại phát biểu của mình để thấu hiểu nhau hơn".

Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của ĐBQH Ksor H'Bơ Khăp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.