Tiếp tục giám sát chặt chẽ thủy điện Thượng Nhật

29/11/2020 06:40 GMT+7

Nhà máy thủy điện Thượng Nhật do Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, đã 2 lần không chấp hành lệnh điều tiết lũ của tỉnh Thừa Thiên-Huế trong bão số 9 và bão số 13.

Ngày 28.11, trao đổi với PV Thanh Niên một ngày sau khi có quyết định rút giấy phép hoạt động điện lực của thủy điện Thượng Nhật đóng tại xã Thượng Nhật, H.Nam Đông, Thừa ThiênHuế, một đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) cho hay đây là lần đầu tiên một nhà máy thủy điện bị rút giấy hoạt hoạt động kể từ khi có Nghị định 134 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Không đầu tư cấp phép thêm dự án thủy điện nào nữa

Theo ông Hoàng Việt Cường, trên địa bàn Thừa Thiên-Huế có 22 dự án đầu tư thủy điện (theo quy hoạch năm 2008), trong đó có 14 dự án được cấp phép đầu tư. Tuy nhiên sau khi rà soát, có 1 dự án bị thu hồi, hiện chỉ còn giữ lại 13 dự án; trong đó 9 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 4 dự án đang trong giai đoạn đầu tư và tiếp tục hoàn thiện. “Lãnh đạo tỉnh đã thống nhất trên địa bàn chỉ có 13 dự án thủy điện, sẽ không đầu tư cấp phép bất cứ dự án thủy điện nào thêm nữa”, ông Cường cho biết.
B.N.L
“Các vi phạm về tích nước, vận hành hồ thì trước đây cũng đã có, nhưng có thể do trong điều kiện mưa lũ khó khăn, dẫn đến khó thực hiện đúng quy định hoặc sau khi được phát hiện, chỉ ra thì nhà máy đó thực hiện nghiêm túc, khắc phục hậu quả nên chưa đủ căn cứ để rút giấy phép. Còn với thủy điện Thượng Nhật, điều đáng nói là vi phạm liên tục trong một thời gian ngắn, lại trong tình huống mưa bão đang diễn ra phức tạp; và đặc biệt là hành vi cố tình lặp lại, dù trước đó đã được cơ quan chức năng, địa phương nhắc nhở, cảnh báo nhưng ngay sau khi lực lượng chức năng rút đi thì lại vi phạm tiếp”, vị này nói.
Khi được hỏi “việc rút giấy phép này là vĩnh viễn hay có thời hạn”, đại diện Cục Điều tiết điện lực cho biết theo quy định, các trường hợp bị tước giấy phép vẫn có thể được xem xét cấp lại sau khi chấp hành đầy đủ các quyết định xử phạt và khắc phục hậu quả vi phạm.
Một điểm đáng chú ý mà PV Thanh Niên thu thập được là nhà máy này cũng chỉ mới được cấp giấy phép hoạt động trong thời gian ngắn (1 năm) do có những hạng mục chưa hoàn tất để cấp giấy phép hoạt động với thời hạn 10 năm như các nhà máy thủy điện khác. Và giấy phép “tạm” này cũng chỉ có thời hạn đến 11.12.2020.
Trong khi đó, ông Hoàng Việt Cường, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết nhà máy hiện đang trong giai đoạn thi công, chưa hoàn thành. Cụ thể, nhà máy còn thiếu hệ thống quan trắc môi trường, camera, chưa hoàn tất công tác đền bù… nên UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chưa cho phép tích nước để vận hành.
Theo ông Cường, sau khi bị Cục Điều tiết điện lực thu hồi giấy phép hoạt động điện lực đối với hoạt động phát điện của thủy điện Thượng Nhật (Thanh Niên đã thông tin), chủ đầu tư phải có trách nhiệm chấp hành các quy định xử phạt của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, khắc phục những tồn tại và tiếp tục thi công để hoàn thành công trình. Sau đó, các cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra, đánh giá và xem xét cấp phép hoạt động trở lại. Trách nhiệm của địa phương là tiếp tục theo dõi chặt chẽ quá trình chấp hành pháp luật của chủ đầu tư, khắc phục những tồn tại.
Nhà máy thủy điện Thượng Nhật do Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, đã 2 lần không chấp hành lệnh điều tiết lũ của tỉnh Thừa Thiên-Huế trong bão số 9 và bão số 13 (tích nước trái phép).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.