Thưởng “nóng” cho các ngư dân làng biển cứu người trong lũ dữ

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
27/10/2020 18:09 GMT+7

Trong đêm tối, nghe lời kêu gọi đi cứu người, các ngư dân làng biển bãi ngang Ngư Thủy (H.Lệ Thủy, Quảng Bình ) lập tức bật khỏi giường, hò hét nhau đẩy thuyền đánh cá vượt hàng cây số vào vùng lũ.

Ngày 27.10, Chủ tịch UBND H.Lệ Thủy Đặng Đại Tình đã ký quyết định khen thưởng thành tích đột xuất cho 123 chủ thuyền ở 2 xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc đã có thành tích trong công tác cứu hộ - cứu nạn trong đợt lũ lụt vừa diễn ra trên địa bàn huyện. Theo đó, mỗi chủ thuyền được trao giấy khen, kèm tiền thưởng 500.000 đồng.
Ngoài ra, để động viên tinh thần quả cảm của ngư dân làng biển, đồng thời hỗ trợ người dân trong mùa mưa lũ, UBND H.Lệ Thủy cũng đã xuất cấp 30 tấn gạo cho người dân 2 xã trên; phát đủ mỗi nhân khẩu 10kg gạo. Số gạo này đã và đang được tổ chức cấp phát cho người dân. 

Những “hiệp sĩ” làng biển đưa thuyền đánh cá cứu hộ vùng lũ Quảng Bình

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đặng Đại Tình chia sẻ: “Việc làm của bà con nhân dân làng biển trong đợt lũ lịch sử vừa qua là rất dũng cảm, kịp thời; thể hiện tình đoàn kết của người dân các vùng miền trong lúc hoạn nạn”. Được biết, ban tiếp nhận cứu trợ của huyện cũng hướng dẫn một số đoàn đến trao quà, chia sẻ với ngư dân 2 xã biển bãi ngang, bởi đây là vùng còn nghèo và bà con đã dành nhiều vật chất, tinh thần cho vùng lũ.

Cứu hàng ngàn người dân trong lũ dữ

Trước đó, tối 17 rạng sáng 18.10, mưa lũ dữ dội tại H.Lệ Thủy. Rất nhiều người dân kêu cứu trong đêm tối. Trước tình thế nguy cấp như vậy, lãnh đạo H.Lệ Thủy đã có sáng kiến huy động thuyền đánh cá của ngư dân 2 xã biển vào cứu người. Ngoài ra, nhiều người dân cũng kêu gọi ngư dân 2 xã biển đi cứu người. Để mang thuyền vào vùng lũ, phần lớn ngư dân phải khiêng thuyền lên xe kéo rồi đẩy chạy bộ nhiều cây số trong đêm mưa gió mịt mùng.
Vào vùng lũ, những thuyền đánh cá này đã phát huy tác dụng do chịu được sóng to gió lớn. Và với sự bổ sung lực lượng thuyền đông đảo như vậy đã cứu được hàng ngàn người dân. Nhiều người dân vùng lũ ở ven sông Kiến Giang thuộc các xã Mỹ Thủy, Xuân Thủy, Liên Thủy, An Thủy, Lộc Thủy… cho hay, nếu không có thuyền của ngư dân làng biển ứng cứu thì có lẽ họ đã không giữ được mạng sống.

Xót xa Lệ Thủy đổ nát, tan hoang sau lũ lụt lịch sử trăm năm có một

Chưa hết, trong khi đàn ông làng biển lên thuyền đi cứu người thì vợ, con của họ ở nhà gom góp các thứ nấu cơm, chia từng phần để chuyển lên thuyền đi phát cho người dân vùng lũ. Bà con gom cả áo quần cũ bỏ riêng từng bao gửi cho đồng bào đang chịu lũ lụt, bị trôi, ướt hết áo quần.
Đến 2 – 3 ngày sau, thuyền của ngư dân vẫn bám trụ vùng lũ, hoạt động như con thoi để làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ. Các ngư dân cho hay, đây là lần đầu tiên đưa thuyền vào cứu người như thế, bởi đợt lũ lịch sử này quá lớn.
 

Phận người trong những túp lều bên nghĩa địa giữa lũ lịch sử ở Quảng Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.