Thủ tướng: 'Ông Biden hay ông Trump nắm quyền thì chúng tôi đều có quan hệ tốt đẹp'

Vũ Hân
Vũ Hân
15/11/2020 16:32 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới tôn trọng quyết định của người dân Mỹ. Dù ông Biden hay ông Trump thắng cử, thì nước Mỹ vẫn là người bạn tốt của Việt Nam.

ASEAN chưa bàn thảo những tác động từ kết quả bầu cử ở Mỹ

Chiều 15.11, sau phiên bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị liên quan, chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN cho Brunei, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tổ chức buổi họp báo quốc tế về kết quả hội nghị.
Cuộc họp báo còn có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đóng vai trò điều phối.
Tại cuộc họp báo, đại diện hãng tin Pháp AFP đã đặt câu hỏi cho Thủ tướng về cuộc bầu cử Mỹ. Theo đó, với việc ông Joe Biden thắng cử, chính sách của Mỹ trong tương lai có thể sẽ tập trung vào vấn đề nhân quyền ở khu vực ASEAN, lãnh đạo các nước ASEAN đã trao đổi về chủ đề này chưa?
Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam, cũng như nhiều nước khác trên thế giới, tôn trọng quyết định của người dân Mỹ. Dù ai thắng cử, ông Biden hay ông Trump, thì nước Mỹ vẫn là người bạn tốt của Việt Nam, có mối quan hệ đối tác tốt đẹp trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau.

Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của đông đảo báo chí trong và ngoài nước

Ảnh Ngọc Thắng

Quan hệ giữa ASEAN và Mỹ cũng có quan hệ truyền thống tốt đẹp như vậy, theo Thủ tướng.
Thủ tướng cho rằng, lần này tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ, Đặc phái viên của Tổng thống, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, Robert O’Brien, đã đến dự và phát biểu, cũng thể hiện sự quan tâm của Mỹ đối với khu vực ASEAN.
Ông Biden có lên nắm quyền, hay ông Trump, thì chúng tôi đều có quan hệ tốt đẹp, hiểu biết lẫn nhau. Chúng tôi, ASEAN, cũng chưa thảo luận vấn đề liên quan đến nhân quyền mà ông Biden có thể đặt ra. Vì đây không phải là chủ đề các nước ASEAN đưa ra thảo luận”.
“Tôi nghĩ rằng, hợp tác lớn nhất (giữa 2 bên) là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, vì Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của ASEAN, đồng thời là nhà đầu tư FDI lớn nhất, với tổng vốn hơn 330 tỉ USD”, Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, với sự phát triển không ngừng của thương mại và đầu tư của Mỹ, hợp tác kinh tế, thương mại hai bên đã thực sự trở thành cơ sở cho sự phát triển lâu dài của quan hệ, kể cả với Việt Nam và với các nước ASEAN.
Chủ tịch ASEAN 2020 khẳng định, ASEAN đánh giá cao mối quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền lẫn nhau, cùng mong muốn xây dựng khu vực hoà bình, ổn định, phát triển và phồn vinh.
Mỹ cũng là một đối tác quan trọng của ASEAN trong việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của ASEAN thông qua nhiều chương trình, dự án. Bên cạnh đó, Mỹ cũng tích cực tham gia và thu hẹp khoảng cách phát triển ASEAN.
“Tôi tin rằng, quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ đã phát triển trong hơn bốn thập kỷ qua sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới”, Thủ tướng bày tỏ.

Cạnh tranh nước lớn đã ảnh hưởng đến thống nhất, đoàn kết ASEAN

Trả lời câu hỏi của Thông tấn xã Việt Nam về việc cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ảnh hưởng thế nào đến đoàn kết, thống nhất ASEAN, Thủ tướng thừa nhận “đây đúng là thách thức lớn với ASEAN 2020, ảnh hưởng đến thống nhất, đoàn kết ASEAN”.
Theo Thủ tướng, các nước lớn đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm hòa bình, duy trì ổn định và thúc đẩy thịnh vượng toàn cầu, trong đó có Đông Nam Á. ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng mong muốn các nước lớn có quan hệ tích cực, cạnh tranh lành mạnh, tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực, từ đó đóng góp hiệu quả, thực chất cho hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển khu vực và trên thế giới.
Với tinh thần xây dựng ASEAN “gắn kết, chủ động thích ứng”, Việt Nam đoàn kết cùng các nước thành viên ASEAN thống nhất trong lập trường, nhất quán trong hành động, chân thành trong hợp tác, cùng các đối tác phấn đấu vì một khu vực rộng mở, minh bạch và hoạt động dựa trên luật lệ, theo Thủ tướng.
Quan điểm này được thể hiện rõ trong các văn kiện của ASEAN trong suốt năm qua, đặc biệt là Tuyên bố chung về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á nhân dịp kỷ niệm 53 năm thành lập, Thủ tướng nhấn mạnh.
“Tôi cũng xin nói lại rằng, Hội nghị cấp cao Đông Á, bao gồm các định chế lớn nhất thế giới như Liên Hiệp Quốc, Ngân hàng Thế giới và các nước lớn, đều thống nhất rất cao, là trong quá trình giải quyết những vấn đề đặt ra, nhất là vấn đề trên biển, cần dựa trên luật lệ quốc tế. Đặc biệt, với vấn đề Biển Đông, thì UNCLOS 1982 đã trở thành nền tảng để giải quyết các khác biệt, trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau, hoà bình, hợp tác…”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.