Phát hoảng với nghi vấn găng tay y tế cũ tuồn vào Việt Nam

Kim Lan
Kim Lan
06/12/2020 06:04 GMT+7

Bạn đọc Báo Thanh Niên thực sự phát hoảng trước thông tin nghi vấn về một đường dây tuồn găng tay y tế cũ từ các nước đang có dịch Covid-19 vào Việt Nam.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) Công an TP.HCM đã đề nghị Cục Hải quan (HQ) TP.HCM phối hợp làm rõ nghi vấn 4 container chứa hàng chục tấn găng tay y tế đã qua sử dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc, Malaysia được nhập về cảng Cát Lái (Q.2, TP.HCM). Theo PC05, việc điều tra nhằm góp phần ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh Covid-19 từ các nước vào Việt Nam.
Đến nay, Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục HQ TP.HCM) vẫn đang “chờ kết quả giám định của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý”.

Cận cảnh 32 tấn găng tay nghi là găng tay y tế đã qua sử dụng

Quá khủng khiếp

“Thật khó tin”, bạn đọc (BĐ) Minh Võ Hà bật thốt lên: “Cũ và mới khó phân biệt đến vậy sao, trong khi việc cần kíp hiện nay khi đã có nghi vấn như vậy là phải xử lý ngay”. Nghĩ tới cảnh tượng lô hàng găng tay “nhàu nát, bốc mùi” lọt được ra thị trường, BĐ Nguyen thốt lên: “Nếu đúng là đồ bẩn, đồ cũ thì thật sự quá khủng khiếp”. BĐ Hà Triệu Khương yêu cầu các cơ quan chức năng “phải điều tra rõ, nếu đúng là nhập găng tay y tế cũ, thì phải xử lý hình sự” vì hành vi này là hành vi “đem những thứ có nguy cơ lan truyền dịch bệnh về nước”.
Nhiều BĐ ngay lập tức đặt câu hỏi về việc có hay không đường dây tuồn “găng tay y tế đã qua sử dụng” vào thị trường như một kiểu “nhập rác công nghiệp” từng làm nhức đầu các nước. Nhưng vì rác ở đây lại là rác y tế, nên sẽ quá khủng khiếp nếu nguy cơ lây lan dịch bệnh bùng phát, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19 đang hoành hành trên phạm vi toàn cầu.
BĐ Dinh Vong thậm chí còn coi đây là một dấu hiệu của “tội phát tán dịch bệnh, đề nghị các cơ quan chức năng khởi tố, trừng trị những kẻ vô lương tâm này”. Tán thành, BĐ NPHONG cho rằng nếu xác định được hành vi cố ý vi phạm trong vụ việc này thì “cứ ghép vào khung hình phạt giết người hàng loạt cũng đáng!”.

Chuyện gì đang xảy ra thế ?

Xác nhận với PV Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Thọ, Phó chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, cho biết qua kiểm tra ban đầu, cả 4 container lô hàng găng tay với tổng số lượng 41.789 kg đều không đúng như khai báo. Các loại găng tay không đồng đều, nhàu nát, có chất bẩn, nghi ngờ găng tay y tế đã qua sử dụng.
Đọc được những thông tin này, BĐ anh thoi hoang lo lắng: “Nếu đúng là găng tay y tế đã qua sử dụng thì chúng ta sẽ phải xử lý thế nào cho an toàn đây? Có trả về được không? Nhìn qua hình ảnh thì thấy số găng tay này... không bình thường”. BĐ Transu còn lo lắng hơn khi không rõ “số găng tay tương tự có từng nhập về trót lọt chưa, có bán ra thị trường chưa” và “đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, truy cho bằng hết số hàng hóa mà các công ty này đã bán”. BĐ dung nguyen đề nghị: “Cần cơ quan quản lý xử lý nghiêm để ổn định cuộc sống người dân trong bối cảnh dịch bệnh đang đe dọa”.
Băn khoăn chưa dừng lại, BĐ Dương Văn Tuấn thấy “quá lạ là cơ quan kiểm định và các cơ quan kiểm hóa không xác định được hàng đã qua sử dụng hay hàng mới 100%. Chuyện gì đang xảy ra thế?” khi thêm một ngày lưu bãi của 4 container găng tay “đầy nghi vấn” này là thêm một ngày thấp thỏm.
Sao có kiểu làm ăn kỳ cục vậy trời. Đúng là thế gian có đủ loại người.
Vũ Trung
Vì lợi nhuận mà chuyện vậy cũng dám làm, dù biết là sai. Thật đáng trách.
Thang Trinh
Nên khởi tố vụ án, điều tra làm rõ và truy tố, xử nghiêm trước pháp luật. Đừng lấy
sức khỏe của người dân ra đùa giỡn!
Truong San Dao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.