Ông Nguyễn Thành Phong: Hơn 6.000 doanh nghiệp ở TP.HCM hoạt động trở lại

30/09/2020 15:28 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết một tín hiệu đáng mừng là có 6.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại và tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt mức cao.

Sáng 30.9, TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, tiến tới đại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết 3 đợt thi đua gắn liền với những giai đoạn khó khăn nhất của thành phố, lần đầu tiên kinh tế TP.HCM tăng trưởng dưới mức 1,2% và lần đầu tiên có trên 25.000 doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động.

Điểm sáng giải ngân vốn đầu tư công

Thực tiễn qua 200 ngày thi đua cho thấy phong trào thi đua đã tạo sự lan tỏa sâu rộng để huy động sức mạnh của toàn xã hội, cùng nhau thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ. Tính đến hết đợt thi đua, có 893/1.092 công trình, dự án hoàn thành đúng tiến độ, một số công trình, dự án tiêu biểu đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thành phố.
Ông Phong nhận định một nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới là giải ngân vốn đầu tư công đạt được kết quả rất tích cực. Tính đến ngày 30.9 đã giải ngân 23.140 tỉ đồng, đạt 55% kế hoạch vốn; nếu so với cùng kỳ, số vốn giải ngân gấp 1,9 lần và tỷ lệ giải ngân tăng gấp 1,5 lần.
Nếu tính luôn khối lượng dự án đã hoàn thành nhưng chưa thực hiện xong thủ tục giải ngân tại Kho bạc Nhà nước TP.HCM là 2.700 tỉ đồng, thì tỷ lệ giải ngân đạt 61,4% kế hoạch vốn. Ngoài ra, một tín hiệu đáng mừng nữa là đã có hơn 6.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại.
Nhận định tình hình dịch bệnh trong những tháng cuối năm 2020, dự báo vẫn còn diễn biến khó lường, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn còn hiện hữu, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ vững thành quả đã đạt được, không vì kết thúc 200 ngày thi đua mà để các công việc chững lại.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19 và Chỉ thị 23

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong thực hiện 10 nội dung thi đua, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Trong thời gian tới, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19, trong đó 5 phường, xã chưa đạt chỉ tiêu “xanh, sạch và không xả rác ra đường và kênh rạch” đến cuối năm phấn đấu được công nhận, đồng thời xóa 10 điểm đen còn tồn đọng về rác. Các địa phương duy trì kiểm soát, vận động người dân thực hiện Chỉ thị số 23 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, hướng dẫn người dân xây dựng đúng giấy phép.

Lãnh đạo TP.HCM phát động giải thưởng sáng tạo lần 2 năm 2021

Ảnh: Nguyên Vũ

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết sắp tới cần tập trung chuẩn bị các đề án chuyển một số huyện thành quận, đề án Trung tâm dự án Trung tâm Văn hóa - du lịch - kinh tế TP.HCM tại Saint Petersburg (Nga), đề án phát triển Trung tâm tài chính của quốc gia tại TP.HCM.
Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát động Giải thưởng sáng tạo TP.HCM lần thứ 2 năm 2021, đây là giải thưởng cao quý của thành phố, được xét tặng 2 năm một lần gồm 70 giải thưởng đối với 7 lĩnh vực, đó là: phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, truyền thông, văn học nghệ thuật, khoa học kỹ thuật và khởi nghiệp sáng tạo.
“Thành phố luôn hiểu rằng tài nguyên thiên nhiên là có hạn nhưng sự sáng tạo của con người, của mỗi người dân thành phố là tài nguyên vô hạn và chính sự sáng tạo ấy đã giúp thành phố khẳng định và giữ vững vị trí đầu tàu của cả nước trong suốt 45 năm qua”, ông Nguyễn Thành Phong đúc kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.