Ông Chu Ngọc Anh: Hà Nội kiên quyết không để làn sóng Covid-19 thứ ba xảy ra

Vũ Hân
Vũ Hân
02/12/2020 18:54 GMT+7

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 2.12, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cam kết: “Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí tôi chịu trách nhiệm".

Nếu không cẩn thận, rất dễ như TP.HCM

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 2.12, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu  thành phố kiên quyết không thể để làn sóng thứ 3 xảy ra. “Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí, tôi chịu trách nhiệm".

Người Hà Nội giật mình trước tin phát hiện ca Covid-19 đang cách ly tại khách sạn

Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh ở Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường chiều 2.12 với sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh, thay vì Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý như trước.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cũng dự họp.
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Hà Nội đánh giá, việc đã xuất hiện ca bệnh ngoài cộng đồng tại TP.HCM và ca bệnh này lại đi đến nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người là điều đáng lo ngại với không chỉ riêng TP.HCM mà với cả các tỉnh, thành phố khác.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhận định, TP.HCM có dịch lây lan trong cộng đồng là do chưa thực hiện nghiêm túc quy định cách ly. Do đó, Sở này đã có văn bản gửi các khách sạn và các quận, huyện, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định giám sát cách ly.
Cũng lo ngại về nguy cơ từ tổ bay của các hãng hàng không, ông Hiền cho biết, hôm 1.12, Thủ tướng đã kết luận là những người này cũng phải cách ly đủ 14 ngày.
“Hàng không đi lại nhiều, nên có tâm lý coi là bình thường, tuân thủ phòng, chống dịch không tốt, nếu đưa về cách ly tại gia đình, nơi lưu trú thì sẽ không đảm bảo. Đề nghị các địa phương kiểm tra, nếu đảm bảo các điều kiện, có phòng riêng thì mới được cách ly tại nhà. Nếu không, yêu cầu cách ly tập trung đủ 14 ngày”, ông Hiền yêu cầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn xuất hiện tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội sau diễn biến mới tại TP.HCM

Ảnh Phú Khánh

Theo một lãnh đạo khác của Sở Y tế, hiện Hà Nội có 3 khu cách ly cho tổ bay là cơ sở 200 Nguyễn Sơn (của Vietnam Airlines), khách sạn Hyatt và khách sạn Hilton. Đến nay, các cơ sở này đã cách ly cho 9.521 người. Theo vị này, nguy cơ như TP.HCM rất dễ xảy ra nếu cứ xét nghiệm âm tính thì cho về nhà cách ly, bởi cách ly ở nhà thường không được tuân thủ nghiêm ngặt.
Cho rằng nguy cơ của Hà Nội là thường trực, Phó chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu cơ quan chức năng của Hà Nội liên hệ với Sở Y tế và CDC TP.HCM xem có trường hợp nào liên quan đến Hà Nội để quản lý, tránh lây lan ra Hà Nội và các tỉnh.
“Rút kinh nghiệm TP.HCM, chúng ta phải quản lý chặt chẽ hơn tổ bay. Xảy ra dịch bệnh tại bất cứ đơn vị nào mà do chủ quan thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”, ông Quý nói.

Covid-19 rình rập, nhiều người vẫn không đeo khẩu trang bất chấp mức phạt 3 triệu

 
Phát biểu tại giao ban, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng việc dịch bệnh tái xuất hiện đã được xác định là nguy cơ luôn tiềm tàng. Do sắp tới có nhiều sự kiện chính trị lớn, đặc biệt là Đại hội Đảng, Hà Nội cần rất chủ động phòng, chống dịch.
Ông Sơn cũng đồng tình với các ý kiến lo ngại về nguy cơ dịch bệnh từ tổ bay, khách nước ngoài, bởi “nếu không làm tốt thì sẽ như TP.HCM”.
Nghe Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội báo cáo việc một số chuyên gia vào Hà Nội mà chưa được xét nghiệm, ông Sơn lưu ý, hiện nay, không có quy định nào về việc không xét nghiệm với người nhập cảnh, kể cả trưởng đoàn. Đó là quy định phải được chấp hành.
Về năng lực xét nghiệm của CDC Hà Nội, Thứ trưởng Sơn nói nếu được tăng cường CDC mới làm được 4.500 mẫu/ngày là chưa đủ. Đợt 1, T.Ư đã phải hỗ trợ 6.000 test và đợt sau hỗ trợ khoảng 72.000, chứng tỏ năng lực xét nghiệm của Hà Nội còn rất hạn chế. Ông Sơn đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội hết sức quan tâm vấn đề này.

Vietnam Airlines chính thức xin lỗi vì tiếp viên lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh lưu ý, F1 của các bệnh nhân mới phát hiện ở TP.HCM đã ra đến Đà Nẵng, nên rất có thể có ở Hà Nội.
Bày tỏ quyết tâm không thể để làn sóng dịch thứ 3 xảy ra, ông Chu Ngọc Anh cam kết: “Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí tôi chịu trách nhiệm”, sau đó bổ sung thêm: “Mà chả hứa tôi cũng chịu trách nhiệm. Phải rõ trách nhiệm ra. Gắn với trách nhiệm người đứng đầu”.
“Chúng ta đã làm tốt rồi thì cứ kế thừa và phát huy. Chỉ cần anh em phát huy được tinh thần và ý thức đúng mức thôi, bởi Hà Nội “ngon” lắm. Không có địa phương nào mà tuần nào Ban chỉ đạo cũng hoạt động, kiểm soát tình hình. Từ 5.11 đến giờ, 5 tổ công tác tập trung cao độ. Anh em không lơ là”, ông Chu Ngọc Anh nói.
Tuy vậy, ông Chu Ngọc Anh cũng đề nghị phải tiếp tục tăng cường giám sát ở tận tổ dân phố, bởi không ai dám nói chưa có người tiếp xúc với các bệnh nhân của TP.HCM ra đến Hà Nội; tiếp tục vận động người dân thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt 2K là đeo khẩu trang và khử khuẩn là bắt buộc phải thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.