Mở lại kỳ thi tiếng Hàn cho lao động Việt Nam

Thu Hằng
Thu Hằng
13/08/2020 17:36 GMT+7

Từ ngày mai, 14.8, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký kỳ thi tiếng Hàn đặc biệt trên máy tính năm 2020, dành cho người lao động làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS về nước đúng hạn.

Ngày 13.8, Bộ LĐ-TB-XH thông báo mở lại kỳ thi tiếng Hàn đặc biệt trên máy tính năm 2020, dành cho người lao động làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS) về nước đúng hạn và có nguyện vọng tái nhập cảnh Hàn Quốc, sau thời gian gián đoạn do dịch bệnh Covid-19.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong kỳ thi này, để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động từ Hàn Quốc về nước kịp thời đăng ký dự thi, đặc biệt là những người lao động mới về nước đang trong thời gian cách ly không thể trực tiếp đi đăng ký, Trung tâm Lao động ngoài nước thay đổi từ hình thức đăng ký trực tiếp như trước đây sang hình thức đăng ký trực tuyến và nộp hồ sơ qua đường bưu điện.
Ngành đăng ký dự thi gồm: sản xuất chế tạo, nông nghiệp/chăn nuôi, xây dựng, ngư nghiệp, dịch vụ
Điều kiện dự thi là những người lao động đã làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, hết thời hạn 3 năm đã được gia hạn thời gian làm việc thêm 1 năm 10 tháng, về nước đúng thời hạn hoặc trước khi hết hạn cư trú hợp pháp tại Hàn Quốc (thời điểm về nước, từ ngày 1.1.2010 trở lại đây).
Độ tuổi từ 18 đến hết 39 tuổi, chưa có án tích theo quy định của pháp luật; chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc; không bị cấm xuất cảnh Việt Nam. Nếu đã từng cư trú tại Hàn Quốc theo diện visa E-9 hoặc (và) E-10 thì tổng thời gian cư trú phải dưới 5 năm.
Trung tâm Lao động ngoài nước cũng lưu ý, chỉ những người lao động đã về nước đáp ứng các điều kiện nêu trên mới được đăng ký dự thi. Trường hợp chưa về nước nhưng nhờ người khác đăng ký được xem là không hợp lệ.
Hồ sơ đăng ký dự tuyển, người lao động tự tải toàn bộ mẫu hồ sơ trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước tại địa chỉ: www.colab.gov.vn. 
Mỗi người lao động chỉ đăng ký 1 lần và đăng ký trực tuyến trên website của Trung tâm Lao động ngoài nước, địa chỉ: https://docs.google.com/forms/d/1CrStTZgywVP4PcEZuPE-X8IPulQDMMKrTUzhfpWxluw/viewform?edit_requested=true
Hồ sơ hoàn thiện gửi bảo đảm chuyển phát nhanh thông qua đường bưu điện về Trung tâm Lao động ngoài nước theo địa chỉ: Trung tâm Lao động ngoài nước, Số 1, Trịnh Hoài Đức, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ bắt đầu từ ngày mai 14.8-21.8. Lệ phí kiểm tra tiếng Hàn là 559.000 đồng (tương đương với 24 USD) 
Thời gian thi dự kiến bắt đầu từ ngày 22.9.2020. Địa điểm thi sẽ được HRD Korea thông báo sau khi tổng hợp số lượng lao động đăng ký dự thi và căn cứ vào tình hình thực tế.
Theo Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ LĐ-TB-XH về Chương trình EPS, Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phái cử người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS. Chỉ những người lao động đã đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn và nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại Trung tâm Lao động ngoài nước mới có thể được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc tuyển dụng. Mỗi năm số lượng lao động Việt Nam đăng ký thi tiếng Hàn lên tới hàng chục nghìn người, tỷ lệ “chọi” của kỳ thi này còn cao hơn kỳ thi đại học trong nước
Ngoài Trung tâm Lao động ngoài nước, không một tổ chức hay cá nhân nào được phép tham gia vào các quy trình phái cử lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Vì vậy, người lao động cần lưu ý và phòng tránh những hành vi lừa đảo. Những cá nhân, tổ chức cố tình tham gia, gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phái cử sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.