Loại trừ bằng được phe nhóm trong lãnh đạo, quản lý

Lê Hiệp
Lê Hiệp
27/10/2020 06:58 GMT+7

'Phải loại trừ bằng được phe nhóm trong lãnh đạo, quản lý. Kiên quyết loại bỏ những người không đủ phẩm chất từ khi đại hội hoặc trong quá trình có biểu hiện xấu khỏi tổ chức Đảng...', thiếu tướng Võ Sở nói.

Ngày 26.10, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XIII. Góp ý tại hội nghị, thiếu tướng Võ Sở, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam, cho rằng trong phần đánh giá kết quả và những tồn tại, hạn chế của nhiệm kỳ Đại hội XII có nhiều điểm cần làm rõ hơn.

Để nhân dân tham gia xây dựng Đảng

Theo thiếu tướng Võ Sở, nhiệm kỳ qua, giáo dục có bước phát triển nhưng “quá chậm”. Lĩnh vực bảo vệ tài nguyên môi trường còn nhiều sai sót; môi trường chưa tốt, tài nguyên còn bị vi phạm nhiều, trong đó việc xây dựng quá nhiều thủy điện gần như xuyên suốt ở các tỉnh miền núi gây nhiều thảm họa trong mùa lũ.
Ông Sở dẫn chứng, cả nước có hơn 800 dự án thủy điện thì hơn 700 là vừa và nhỏ, chiếm tới 86%. Về xây dựng nhà nước pháp quyền, theo ông Sở, vẫn còn nhiều tồn tại khi nhiều cá nhân trong các cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý như tại TP.HCM, Đà Nẵng hay mới đây nhất là Hà Nội.
Bên cạnh đó, ông Sở cho rằng việc xác định cơ cấu kinh tế chưa đúng. Việt Nam đang làm việc gia công phụ kiện cho nước ngoài và đang bị lệ thuộc vào họ. Các nước đầu tư vào Việt Nam sản xuất nhiều sản phẩm nhưng chủ yếu để xuất khẩu, không chuyển giao công nghệ cho Việt Nam. Việc cho thuê đất rừng, các cảng lớn với diện tích lớn, có nơi liên quan đến an ninh quốc phòng vẫn diễn ra... Từ đó, ông Sở kiến nghị, trong phương hướng phát triển giai đoạn tới, cần đưa công nghiệp chế tạo, chế biến lên cao hơn, trong đó quan tâm sản xuất công nghiệp nặng, có sản xuất tư liệu sản xuất, hạn chế việc để lệ thuộc kinh tế nước ngoài.
Về công tác xây dựng Đảng, ông Sở kiến nghị cần thường xuyên kiện toàn các cấp ủy, tiếp tục nêu gương của Ban Chấp hành T.Ư, của các lãnh đạo chủ chốt và các ủy viên T.Ư, nhất là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của các bí thư chi bộ.
“Phải loại trừ bằng được phe nhóm trong lãnh đạo, quản lý. Kiên quyết loại bỏ những người không đủ phẩm chất từ khi đại hội hoặc trong quá trình có biểu hiện xấu khỏi tổ chức Đảng. Thực hiện các biện pháp để nhân dân tham gia xây dựng Đảng”, ông Sở nói.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Ông Vũ Mạnh Tiêm, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cho rằng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã được nhiều lần xác định là khâu đột phá nhưng sự đột phá còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Từ đó, ông Tiêm mong muốn có sự đổi mới mạnh mẽ trong giáo dục, đào tạo, bởi khi công nhân lao động được học tập suốt đời, được nâng cao trình độ đào tạo tại đơn vị thì tay nghề và thu nhập của người lao động sẽ được nâng lên.
“Rất mong Nghị quyết Đại hội XIII đưa ra chính sách đồng bộ giữa GD-ĐT, KH-CN và chính sách tiền lương, an sinh xã hội để mọi người dân cùng tích cực tham gia học tập. Đấy mới là mục tiêu cho sự phát triển bền vững trong thời gian tới”, ông chia sẻ.
GS Phạm Tất Dong, Phó chủ tịch - Tổng thư ký Hội Khuyến học Việt Nam, cho rằng báo cáo chỉ mới nói tới chất lượng nhân lực nhưng vẫn chưa thấy vai trò con người trong phát triển KH-CN, KT-XH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.