Kiện công ty vì 'bị cho thôi việc, công bố thông tin CMND lên website'

06/08/2020 08:36 GMT+7

Bà L. khởi kiện Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam) vì cho rằng công ty đã tự ý công bố CMND của bà lên website sau khi cho bà thôi việc, khiến 'sự nghiệp gần 12 năm của tôi bị hủy hoại'.

Ngày 5.8, TAND Q.7 xét xử sơ thẩm vụ án lao động “đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và bồi thường thiệt hại”, giữa nguyên đơn là bà N.T.B.M.L (ngụ Q.7) và bị đơn là Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam).

Công ty cho thôi việc, công bố số CMND nhân viên lên website

Theo nội dung đơn kiện, bà L. ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ ngày 20.7.2008 với Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam), với chức vụ đương nhiệm là giám đốc Nghiệp vụ quản lý quỹ.
Ngày 5.7.2019, Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam) đã cắt toàn bộ hệ thống email, quyền đăng nhập hệ thống nội bộ... của bà L., ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bà L. với lý do thay đổi cơ cấu tổ chức.
Theo bà L., ngày 28.8.2019, Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam) còn có hành vi làm nhục người khác, khi tự động công bố thông tin cá nhân của bà L. bao gồm số CMND và quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của lên trang web của Ủy ban chứng khoán Nhà nước khi chưa có sự đồng ý của bà L. Việc làm này của công ty, đã ảnh hưởng đến đời sống cá nhân và gia đình, công việc của bà L., khiến tinh thần bà L. suy sụp nghiêm trọng.
Ngoài ra, bà L. còn khởi kiện công ty đã giả mạo chữ ký của bà để ký tên ở Mục “Kt. Kế Toán Trưởng” trên Báo cáo tài chính Quý 2/2019 và Báo cáo tài chính tháng 07.2019 vào ngày 15.7.2019 và ngày 7.8.2019. Trong khi thời gian này, bà L. đã bị công ty chấm dứt hợp đồng lao động.

'Công ty làm đúng quy định pháp luật'

Tại tòa, phía nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và cung cấp thêm 40 chứng cứ gồm vi bằng được lập ở văn phòng thừa phát lại, kết luận nội dung tố cáo do Ủy Ban Chứng Khoán ban hành... và các tài liệu liên quan khác.
Bà L. yêu cầu phía công ty công khai xin lỗi trên website của  Ủy ban chứng khoán Nhà nước và website của công ty; đăng nội dung xin lỗi công khai bà ở 3 tờ báo; yêu cầu công ty phải gỡ bỏ tên và chứ ký của bà khỏi các báo cáo tài chính mà bà cho rằng mình bị giả mạo chữ ký.
Bà L. cũng yêu cầu tòa tuyên buộc công ty bồi thường danh dự nhân phẩm, uy tín với số tiền là 5 tỉ đồng và bồi thường hơn 3.2 tỉ đồng về việc công ty công khai thông tin CMND và quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của bà L. lên website, tổng cộng hơn 8,2 tỉ đồng.  
Tại tòa, phía bị đơn không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, đồng thời khẳng định việc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bà L. là đúng theo quy định pháp luật. Công ty đã trả cho bà L. hơn 1,7 tỉ đồng, cao hơn với quy định của pháp luật, để hỗ trợ bà L. có thời gian tìm việc mới.
Công ty đã tiến hành rà soát cơ cấu nhân sự thấu đáo, cẩn thận, xem xét đến năng lực, kinh nghiệm của bà L. Do nhu cầu hoạt động của công ty, năng lực hiện có của bà L. thì không thể sắp xếp công việc nào khác phù hợp với bà L.
Việc bà L. cáo buộc công ty làm nhục bà là "không đúng sự thật" vì công ty đã làm đúng quy định của pháp luật. Việc bà L. kiện công ty đã giả mạo chữ ký của bà L. cũng là "sai sự thật", báo cáo tài chính Quý 2/2019 và Báo cáo tài chính tháng 07.2019 thực tế không có chữ ký của bà L., đây là báo cáo tự động được lập trong thời gian bà L. còn làm việc.
Việc bà L. nói công ty cho bà thôi việc ngay lập tức là sai sự thật. Thực tế ngày 5.7.2019, công ty chỉ thông báo cho bà L. việc nghỉ việc, còn thời gian bà L. chính thức nghỉ việc là ngày 19.8.2019. Vì vậy hai báo cáo tài chính này vẫn lập trong thời gian bà L. còn làm việc.
Đồng thời, phía bị đơn không đồng ý số tiền bồi thường do bà L. không đưa ra được chứng cứ hợp pháp.

Cần thu thập bổ sung chứng cứ, tài liệu

Chiều 5.8, tại tòa, bà L. trình bày từ khi công ty đăng thông tin của bà gồm số CMND và Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động lên website, đã khiến cho "sự nghiệp gần 12 năm của tôi bị hủy hoại". Bà L. cho biết mình đi xin việc tại các công ty khác đều bị từ chối. Điều này đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và sức khỏe tinh thần của bà.
Bà L. khẳng định tại cuộc họp ngày 5.7.2019, bà L. đã bị phía công ty đã ép buộc nghỉ việc. Sau ngày 5.7.2019, bà L. không lên công ty, vì cuộc họp ngày 5.7.2019 bà L. đã chính thức nghỉ việc.
Phía bị đơn cho rằng, công ty cũng đã thông báo trước cho bà L. về việc nghỉ việc trước 45 ngày, ghi rõ ngày làm việc chính thức cuối cùng là 19.8.2019, không phải ngày 5.7.2019.
Hiện tại, phía công ty tiếp tục khẳng định không thể nào nhận bà L. lại làm việc do nhu cầu hoạt động của công ty, năng lực hiện có của bà L. thì công ty không thể sắp xếp công việc nào khác phù hợp với bà L.
Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa để thu thập các tài liệu chứng cứ bổ sung liên quan đến việc bà L. có gửi đơn tố cáo đến các cơ quan công an. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được HĐXX thông báo sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.