Góc pháp lý: Livestream đánh đập người khác là hành vi vi phạm pháp luật

Ngọc Lê
Ngọc Lê
21/05/2020 09:39 GMT+7

Chuyên gia pháp luật cho rằng vì bảo vệ con mà 'đánh đập' người khác, 'quay video live trực tiếp' lên mạng xã hội là vi phạm pháp luật.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Công an TP.Mỹ Tho đang điều tra làm rõ clip hơn 34 phút, phát trực tiếp cảnh một người đàn ông quỳ gối, bị người khác dùng dép đánh nhiều lần vào mặt vì cho rằng người này hiếp dâm con gái của ông ta trước một cửa hàng bán quần áo trên đường Nguyễn Thị Thập, đoạn bên hông cầu Rạch Miễu (thuộc địa bàn P.6, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang).
Sự việc xảy ra được khoảng hơn 30 phút thì có hàng chục thanh thiếu niên đến xem. Nhóm thanh niên này cũng lao vào hành hung người đàn ông quỳ gối mặc dù chưa biết sự việc thế nào.
Theo lời người livestream tên Bảo, người bị đánh có hành vi dâm ô và hiếp dâm con gái của Bảo. Bé gái này bị tự kỷ và chỉ mới 8 tuổi.
Theo luật sư (LS) Hoàng Tư Lượng (thuộc Đoàn LS TP.HCM), không biết lý do đánh người là gì nhưng việc đánh người như vậy là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính tại điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
LS Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cũng nhấn mạnh, hành vi đánh người cũng có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Ở tội danh này, tùy theo mức độ gây thương tật bao nhiêu thì sẽ chịu mức phạt tương ứng, từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm là thấp nhất và mức án cao nhất là tù chung thân.

Không nên gây ảnh hưởng tâm lý bé gái

LS Nguyễn Thị Minh Trang nói thêm nếu cho rằng người đó có hành vi hiếp dâm con gái mình thì người bố có thể làm đơn đến cơ quan công an đề nghị điều tra, làm rõ chứ không nên tự mình xử lý bằng cách đánh đập người khác, bởi hành vi này có thể gây hậu quả không đáng có.
"Hành vi đánh người cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017", LS Trang nhấn mạnh.
Đồng quan điểm với LS Trang, LS Lượng cũng nhấn mạnh nếu cho rằng người đàn ông kia có hành vi xâm phạm đến con mình thì phải làm đơn trình báo lên công an để giải quyết, việc cho rằng vì bảo vệ con mà “đánh đập” người khác, “quay video live trực tiếp” lên mạng xã hội thì lại càng sai vì chưa biết việc kia chứng cứ tới đâu. Còn hành vi của người cha “vô tình” làm dư luận bàn về hành vi dâm ô, lúc đó ảnh hưởng tâm lý của bé gái sẽ nặng nề hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.