Đề nghị đảm bảo quyền lợi cho người tố cáo sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Thái Sơn
Thái Sơn
26/11/2020 08:48 GMT+7

Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra theo đơn tố cáo về một số nội dung sai phạm liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Chiều 25.11, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra theo đơn tố cáo của ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), về một số nội dung liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Nhiều nội dung tố cáo có cơ sở

Ông Lương Xuân Bình đã có nhiều năm tố cáo các sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Năm 2018, TTCP từng có kết luận về tố cáo của ông Bình. Đến năm 2019, ông Bình xin nghỉ việc không lương và tiếp tục tố cáo lên các cơ quan T.Ư.
Kết luận thanh tra cho biết nhiều nội dung tố cáo của ông Bình là có cơ sở. Cụ thể, việc điều chỉnh hợp đồng tư vấn trọn gói tăng thêm hơn 6,5 triệu EUR có những chi phí trong nhiệm vụ, ngoài nhiệm vụ và do bất khả kháng nhưng khi lập điều chỉnh, thẩm định và phê duyệt dự toán điều chỉnh bổ sung, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đã không xác định cụ thể các khoản chi phí này.
Mặt khác, quá trình thương thảo điều chỉnh hợp đồng tư vấn, chủ đầu tư không làm rõ trách nhiệm của tư vấn Systra trong việc chậm trễ để xác định chi phí và giảm trừ khi lập dự toán bổ sung. TTCP cũng xác định các nội dung ông Bình tố cáo việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 1 (đoạn tuyến trên cao), gói thầu số 3 (hầm và các ga ngầm) có dấu hiệu vi phạm pháp luật, là có cơ sở.
Đáng chú ý, TTCP kết luận việc thực hiện gói thầu về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot của nhà thầu Tổng công ty xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở. Thực tế, đến thời điểm thanh tra, công tác nghiệm thu và thanh quyết toán vẫn chưa hoàn thành, trong đó nguyên nhân chính là hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công; hồ sơ hoàn công chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt...
Trên cơ sở kiến nghị của MRB, Bộ Quốc phòng đã có văn bản giao Bộ Tư lệnh Công binh thực hiện. Bộ Tư lệnh Công binh và Tổng công ty xây dựng Lũng Lô đã có văn bản cam kết an toàn và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công gói thầu depot và gói thầu cầu cạn. Tuy nhiên, việc cam kết an toàn bằng văn bản và việc nghiệm thu khối lượng để thanh quyết toán là 2 nội dung khác nhau.

Kiến nghị kiểm điểm các tập thể, cá nhân

Đối với nội dung ông Bình tố cáo bị trù dập, loại bỏ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí thông qua công tác cán bộ; không bảo vệ người tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, TTCP xác định trước khi có đơn tố cáo, ông Bình đã có một số báo cáo về những sai phạm của MRB lên Bí thư Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch UBND TP. Thời điểm đó, các cơ quan này đều có chỉ đạo xác minh, thanh tra nhưng ông Bình không nhất trí và tiếp tục có đơn gửi lên các cơ quan T.Ư.
Trong quá trình công tác ở vị trí Phó trưởng ban MRB, ông Bình không bị kỷ luật gì và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, nguyên nhân không được bổ nhiệm lại là khi lấy phiếu tín nhiệm trong hội nghị cán bộ viên chức, ông Bình không đạt tỷ lệ số phiếu cần thiết. Tuy nhiên, kết quả lấy phiếu tín nhiệm của tập thể Đảng ủy Ban và lãnh đạo Ban thì ông Bình đạt số phiếu. Ngoài ra, đến thời điểm thanh tra, ông Bình chưa cung cấp được dấu hiệu gì cho thấy bị xâm hại hay đe dọa đến bản thân và gia đình ông vì tố cáo.
TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.Hà Nội đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét lại quá trình công tác của ông Bình, trên cơ sở đó đảm bảo quyền lợi cho ông Bình, không để tình trạng khiếu kiện kéo dài; chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo MRB; các sở QH-KT, KH-ĐT kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan; Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân các đơn vị có liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.