8 thuyền viên tàu Vietship 01 gặp nạn: Tiếp tục điều thêm tàu cứu hộ

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
10/10/2020 09:50 GMT+7

Sáng 10.10, sau khi tiếp cận tàu Vietship 01, cano cứu hộ bị chìm, toàn bộ lực lượng cứu hộ và thuyền viên đều phải qua tàu Vietship 01. Thời tiết sóng to, gió lớn khiến công tác cứu hộ rất khó khăn.

Sáng 10.10, công tác cứu hộ 8 thuyền viên của tàu hàng Vietship 01 đang được tiến hành khẩn trương. Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn vì sóng to, gió lớn.

Gian nan cứu nạn thuyền viên bám ống khói tàu Vietship 01 sắp chìm

Trao đổi với PV Thanh Niên vào trưa 10.10, đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết đang tính đến phương án sử dụng tàu lớn của biên phòng, chạy ra phía xa và thả phao ngược về phía khu vực tàu Vietship 01 bị mắc cạn.
Đến 15 giờ ngày 10.10, lực lượng cứu hộ đưa ra phương án mới là sử dụng 2 tàu nhỏ của ngư dân để ra ứng cứu các thuyền viên đang mắc kẹt. Một tàu quân đội cũng đang được điều động đến hiện trường để tham gia phối hợp.

Tàu quân đội được điều động đến hiện trường

Ảnh: Nguyễn Phúc

Như Thanh Niên đã thông tin, tàu Vietship 01 neo đậu ở khu vực cảng Cửa Việt bị nước lũ cuốn trôi ra biển, mắc cạn ở khu vực cách bờ khoảng 1 km. Trên tàu có 12 thuyền viên. Sáng 9.10, 2 thuyền viên mang áo phao bơi vào bờ và đều có biểu hiện đuối sức.

Tàu Vietship 01 neo đậu ở khu vực cảng Cửa Việt bị nước lũ cuốn trôi ra biển, mắc cạn ở khu vực cách bờ khoảng 1 km

Ảnh: Nguyễn Phúc

Cứu hộ tàu Vietship 01 trên bờ biển tỉnh Quảng Trị

Ngoài 2 thuyền viên bơi vào bờ vào sáng 9.10, đến chập tối cùng ngày (9.10), thêm 2 thuyền viên là Nguyễn Duy Đông và Nguyễn Văn Huy bị sóng đánh rớt khỏi tàu hàng Vietship 01, trôi dạt vào bờ biển xã Triệu An (Triệu Phong). Lúc dạt vào bờ, hai người mang theo áo phao, sức khỏe ổn định.
Theo 2 thuyền viên này, tàu Vietship 01 mắc cạn thì các thuyền viên đu bám vào ống khói, trong khi tàu chìm dần. Họ bị sóng đánh mạnh văng ra khỏi nơi bám trụ nên liều mạng, dùng hết sức bơi vào bờ.
Cũng theo 2 thuyền viên này, hiện 8 người còn lại sức khỏe đã yếu dần, sau 2 ngày bám vào ống khói và rất mong lực lượng cứu hộ.

Nhiều lực lượng được huy động để cứu hộ thuyền viên tàu Vietship 01

Ảnh: Nguyễn Phúc

Cứu hộ được 2 thuyền viên, 1 người trên cano cứu hộ rơi xuống biển

Sáng 10.10, các lực lượng biên phòng, Quân khu 4, cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân địa phương được huy động để cứu hộ các thuyền viên tàu Vietship 01. 
Sau khi phương án sử dụng trực thăng cứu nạn bị hủy, lực lượng chức năng đã sử dụng 1 chiếc ca nô nhỏ, quân đội và người nhái vượt sóng tiếp cận tàu Vietship 01. Đến 9 giờ cùng ngày, việc tiếp cận vẫn chưa thể hoàn thành dù ca nô cứu hộ đã đến rất gần với tàu hàng Vietship 01. Thời điểm này, tàu sắp chìm, chỉ còn nổi 1 phần nhỏ trên mặt nước.

Các lực lượng biên phòng, Quân khu 4, cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân địa phương được huy động để cứu hộ các thuyền viên tàu Vietship 01

Ảnh: Nguyễn Phúc

Liên quan đến công tác cứu hộ, hàng trăm người dân hiếu kỳ đã có mặt tại khu vực bãi biển xã Triệu An, H.Triệu Phong để theo dõi. 
Lực lượng cứu thương cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều xe, chờ cứu hộ các thuyền viên gặp nạn.
Rất nhiều lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo theo dõi việc cứu nạn. Cả 3 phó chủ tịch UBND tỉnh là ông Hà Sỹ Đồng, ông Hoàng Nam, Lê Đức Tiến đều có mặt. 

Lúc 9 giờ 30 ngày 10.10, theo thông báo từ ban chỉ huy cứu hộ cứu nạn, cano cứu hộ đã tiếp cận được tàu Vietship 01

Ảnh: Nguyễn Phúc

Lúc 9 giờ 30 ngày 10.10, theo thông báo từ ban chỉ huy cứu hộ cứu nạn, cano cứu hộ đã tiếp cận được tàu Vietship 01, đã có 2 thuyền viên sang được cano cứu hộ. Tuy nhiên, thông báo cũng cho biết 1 người trên cano đã rơi xuống biển, yêu cầu lực lượng trong bờ đi dọc bờ biển chú ý tìm kiếm.

Các lực lượng biên phòng, Quân khu 4, cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân địa phương được huy động để cứu hộ các thuyền viên tàu Vietship 01

Ảnh: Nguyễn Phúc

Hàng trăm người dân hiếu kỳ tập trung tại khu vực bãi biển xã Triệu An, H.Triệu Phong để theo dõi công tác cứu nạn thuyền viên tàu Vietship 01

Ảnh: Nguyễn Phúc

Nhiều lực lượng được huy động để cứu hộ thuyền viên tàu Vietship 01

Ảnh: Nguyễn Phúc

Một diễn biến bất ngờ là đến 9 giờ 42 cùng ngày, ca nô cứu hộ chìm, toàn bộ người cứu hộ và thuyền viên đều qua tàu Vietship 01. Thời tiết lúc này sóng rất to, gió lớn, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn hơn.

10 giờ mưa lớn xuất hiện, công tác cúu hộ đang bị ngưng trệ

Ảnh: Nguyễn Phúc

Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết đang tính đến phương án sử dụng tàu lớn của biên phòng, chạy ra phía xa và thả phao ngược về phía khu vực tàu Vietship 01 bị mắc cạn

Ảnh: Nguyễn Phúc

Theo người ngư dân cứu hộ vừa trôi vào bờ, hiện trong số 8 thuyền viên trên tàu Vietship 01 có 1 người gãy xương sườn, 1 người gãy chân, 1 người có dấu hiệu loạn thần...
Với việc cano cứu hộ bị chìm, ngoài 8 thuyền viên, có thêm 3 người thuộc lực lượng cứu hộ đang bám vào tàu Vietship 01 sắp chìm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.