Chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật bị phạt 500 triệu đồng

Đình Toàn
Đình Toàn
26/11/2020 13:16 GMT+7

Chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật vừa bị phạt 500 triệu đồng vì không tuân thủ theo lệnh điều hành vận hành hồ chứa, đập dâng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp lũ, lụt...

Sáng 26.11, thanh tra của Sở TN-MT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trực tiếp chuyển quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đến Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam, chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật.
Theo quyết định xử phạt, Công ty CP đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam bị phạt tiền 500 triệu đồng do hành vi không tuân thủ theo lệnh điều hành vận hành hồ chứa, đập dâng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp lũ, lụt, hạn hán, thiếu nước và các trường hợp khẩn cấp khác, được quy định cụ thể tại điếm a, khoản 9, điều 13 của Nghị định 36/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
Quyết định này cũng nêu rõ bên tổ chức vi phạm có hành vi tăng nặng là sau khi vi phạm đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính.

Nhà máy thủy điện Thượng Nhật chưa hoạt động chính thức sau 13 năm triển khai

Ảnh: Đ.T

Như Thanh Niên đã thông tin, trong những đợt mưa bão cuối tháng 10 và đầu tháng 11.2020, chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật đã không tuân thủ việc điều tiết xã lũ, cố tình tích nước không mở hoàn toàn các cửa van theo lệnh, công điện của UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; ý kiến của UBND H.Nam Đông - nơi triển khai thủy điện.
Sự việc này đã gây bức xúc trong dư luận. Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cũng đã có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi của chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật.

Đoàn kiểm tra Bộ Công thương kiểm tra hiện trường thủy điện Thượng Nhật ngày 17.11

Đ.T

Cùng với mức phạt nói trên, UBND tỉnh cũng có công văn đề nghị Bộ Công thương và Bộ TN-MT xem xét, thu hồi hai giấy phép, gồm giấy phép hoạt động điện lực và tước quyền sử dụng giấy phép hoặc thu hồi giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt đã cấp cho thủy điện này.
Thủy điện Thượng Nhật có công suất phát điện thiết kế 11MW, được triển khai cách nay 13 năm. Thủy điện này đã qua 15 lần đổi phép, hiện nay vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.