Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình: 'Không để xảy ra oan, sai'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
26/10/2020 10:18 GMT+7

Nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành tòa án đặt ra trong thời gian tới.

Tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt chỉ tiêu 

Báo cáo của Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình về công tác của tòa án được trình bày tại Quốc hội, sáng 26.10 cho biết, trong năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, phải tạm dừng xét xử trong 1 tháng, nhưng các tòa án đã thụ lý 602.252 vụ việc, đã giải quyết được 544.604 vụ việc (đạt tỷ lệ 90,4%); so với năm 2019, số vụ việc đã giải quyết tăng 44.243 vụ.
Tổng số đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm mà TAND tối cao và các TAND cấp cao phải giải quyết là 16.205 đơn/vụ; đã giải quyết được 9.188 đơn/vụ; đạt 56,7%.
Trong tổng số 9.188 đơn/vụ đã giải quyết, tòa án trả lời cho các đương sự là không có căn cứ kháng nghị 8.708 đơn/vụ, đạt tỷ lệ 94,8%; kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 480 đơn/vụ, đạt tỷ lệ 5,2%.
Bên cạnh đó, tòa án tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ. Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức đào tạo nghiệp vụ các chức danh tư pháp cho 1.099 học viên; duy trì tập huấn trực tuyến hàng tháng cho đội ngũ thẩm phán và công chức có chức danh tư pháp trong toàn hệ thống. 
Đội ngũ cán bộ tòa án các cấp tiếp tục được xắp xếp, tinh ngọn. Tòa án các cấp đã tinh giản đủ 10% biên chế theo Nghị quyết số 39 của Ban Chấp hành T.Ư.
Theo ông Bình, hoạt động của các tòa án trong năm qua còn có hạn chế, thiếu sót là tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Số lượng biên chế thiếu nhiều so với tình hình gia tăng, diễn biến phức tạp của tội phạm, vi phạm và nhiệm vụ, thẩm quyền của các tòa án.
Công tác luân chuyển, điều động cán bộ, thẩm phán giữa các tòa án (nhất là điều chuyển về miền núi, vùng sâu, vùng xa) còn gặp khó khăn…
Ông Bình cho rằng, các hạn chế, thiếu sót nêu trên là do số lượng các loại vụ việc mà các toà án phải thụ lý, giải quyết tiếp tục có xu hướng gia tăng với tính chất ngày càng phức tạp trong khi đó số lượng cán bộ, Thẩm phán của một số tòa án chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
"Một số cơ quan, tổ chức chưa thực sự quan tâm đến công tác phối hợp với toà án, chưa làm hết trách nhiệm trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, giám định, tham gia định giá tài sản, thực hiện uỷ thác tư pháp", ông Bình nêu rõ.  

Kiến nghị Quốc hội đảm bảo kinh phí để mở rộng trụ sở tòa án

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành tòa án trong thời gian tới, ông Bình cho biết, sẽ nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc bảo đảm nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; làm tốt công tác hòa giải, đối thoại các vụ việc dân sự, vụ án hành chính.
Bên cạnh đó, tập trung giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm có chất lượng và tỷ lệ cao.
Đồng thời, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ, tòa án các cấp nhất là các chức danh tư pháp trong sạch, vững mạnh; đổi mới công tác đào tạo, đề cao kỷ cương, kỷ luật, tiến hành thanh tra, kiểm tra thường xuyên, thực chất, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo các tòa án sau đại hội đảng các cấp.
Ông Bình cũng kiến nghị Quốc hội quan tâm bảo đảm kinh phí để thực hiện cải tạo mở rộng trụ sở và trang bị nội thất phòng xét xử của các tòa án theo yêu cầu mới của pháp luật tố tụng.
Đề nghị ủy ban nhân dân các cấp tăng cường phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ, cung cấp tài liệu, chứng cứ trong quá trình giải quyết vụ án hành chính; tích cực phối hợp với tòa án nhằm giúp giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật các vụ án hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.