Cán bộ sai phạm, dân bị 'vạ lây'

Đức Huy
Đức Huy
06/12/2020 06:17 GMT+7

Vụ sai phạm về quản lý đất đai tại TX.Đông Hòa đã bị Phòng CSĐTTP về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an tỉnh Phú Yên ra quyết định khởi tố 21 bị can. Nhưng hậu quả trước mắt là người dân bị 'vạ lây'.

Gần 2 tháng mới ra thông báo thuế
Ông H.H.T (ngụ TP.HCM) nhận chuyển nhượng đúng quy định thửa đất tại P.Hòa Hiệp Trung, TX.Đông Hòa (Phú Yên). Ngày 12.10, ông T. đến UBND TX.Đông Hòa nộp hồ sơ và được hẹn trả kết quả ngày 23.10.
Đến hẹn, ông T. liên hệ với cán bộ tiếp nhận hồ sơ thì vị cán bộ này nói: “Không có lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX.Đông Hòa để ký hồ sơ, chờ khi nào có lãnh đạo mới về thì liên hệ lại”. Mãi đến ngày 30.11, Chi cục Thuế TX.Đông Hòa mới ra thông báo thuế cho ông T. Không chỉ trường hợp ông T. mà nhiều hồ sơ khác đăng ký biến động đất đai trong thời gian này đều chậm trễ.
Theo tìm hiểu của PV, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX.Đông Hòa có 2 lãnh đạo, nhưng 1 lãnh đạo bị PC03 Phú Yên khởi tố, bắt tạm giam ngày 30.10 là ông Phan Văn Xáo, Phó giám đốc chi nhánh; và 1 lãnh đạo bị tai nạn giao thông tử vong trước đó. Ngoài ra, PC03 Phú Yên cũng đã khởi tố bị can đối với 4 cán bộ của chi nhánh này.
Về vấn đề trên, ông Ngô Quang Phú, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Phú Yên, thừa nhận quá trình thẩm định hồ sơ có chậm trễ là “do số lượng hồ sơ đăng ký biến động lớn, cán bộ mỏng” và cho biết hiện chi nhánh đã được bổ sung 1 lãnh đạo, tiếp tục tăng cường nhân sự để đáp ứng nhiệm vụ.

Dân “kêu cứu” vì tạm dừng đăng ký biến động đất đai

Liên quan vụ án sai phạm về quản lý đất đai tại TX.Đông Hòa và TX.Sông Cầu (Thanh Niên đã thông tin), trong quá trình điều tra, PC03 Phú Yên đã có văn bản đề nghị UBND TX.Đông Hòa và TX.Sông Cầu, Sở TN-MT và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Phú Yên tạm dừng thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất (SDĐ) để phục vụ điều tra. Sau đó, các cơ quan này đã ra thông báo tạm dừng như đề nghị của PC03 Phú Yên.
Trước tình hình này, người dân đã phản ánh với đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên... Theo người dân, việc tạm dừng như trên đã ảnh hưởng đến đời sống của họ, vì không thể thế chấp, cầm cố và chuyển nhượng đất đai.
Trước phản ảnh của người dân, ngày 30.11, PC03 Phú Yên có văn bản đề nghị UBND TX.Đông Hòa và TX.Sông Cầu tiếp tục dừng đăng ký biến động quyền SDĐ đối với 10 trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ trái pháp luật cho đến khi tòa án xét xử, có bản án hiệu lực pháp luật.
Riêng với 1.480 trường hợp chuyển mục đích SDĐ trái pháp luật, thì xử lý theo 2 hướng. Cụ thể, các trường hợp chuyển mục đích SDĐ từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị, đất ở nông thôn không phù hợp quy hoạch SDĐ là trái quy định pháp luật. Tuy nhiên, đất nông nghiệp trước khi chuyển mục đích đã được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ hợp pháp, đúng quy định, nên PC03 đề nghị UBND TX.Sông Cầu, TX.Đông Hòa, Sở TN-MT cấp lại hoặc chỉnh lý biến động thành giấy chứng nhận quyền SDĐ theo mục đích SDĐ trước khi chuyển, để người dân sử dụng hợp pháp.
Còn với các trường hợp chuyển mục đích SDĐ không phù hợp kế hoạch SDĐ, nhưng phù hợp quy hoạch SDĐ; người dân đã thực hiện nghĩa vụ (thuế, lệ phí...), PC03 đề nghị UBND TX.Sông Cầu, TX.Đông Hòa và Sở TN-MT nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép bổ sung thủ tục để công nhận giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.