Bị thu hồi đất bến xe, doanh nghiệp khởi kiện UBND tỉnh Lâm Đồng

26/11/2020 12:57 GMT+7

Cho rằng việc thu hồi đất dự án Bến xe Đức Trọng (H.Đức Trọng) là không đúng, Công ty TNHH Trường Sơn Xanh (chủ đầu tư) đã khởi kiện UBND tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 26.11, nguồn tin Thanh Niên cho biết TAND tỉnh Lâm Đồng đã thụ lý vụ án hành chính về việc “khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai”. Nguyên đơn là Công ty TNHH Trường Sơn Xanh (trụ sở tại H.Đức Trọng) và bị đơn là UBND tỉnh Lâm Đồng.
Nguyên nhân do trước đó, Công ty TNHH Trường Sơn Xanh nhận được Quyết định số 2009/QĐ-UBND ngày 16.9.2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc “Thu hồi đất đã cho Công ty TNHH Trường Sơn Xanh thuê tại TT.Liên Nghĩa, H.Đức Trọng” để làm Bến xe Đức Trọng.
Lý do thu hồi đất: “Công ty TNHH Trường Sơn Xanh sử dụng đất không đúng mục đích đã được nhà nước cho thuê và đã bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm (vi phạm điểm a khoản 1 Điều 64 luật Đất đai năm 2013)”.
Trong đơn khởi kiện, Công ty TNHH Trường Sơn Xanh yêu cầu TAND tỉnh Lâm Đồng xem xét giải quyết: Hủy toàn bộ nội dung Quyết định 2009/QĐ-UBND ngày 16.9.2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, trong thời gian thụ lý và giải quyết vụ án, căn cứ điều 114 bộ luật Tố tụng dân sự 2015, đề nghị TAND tỉnh Lâm Đồng xem xét áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan khác tạm dừng việc thu hồi và bàn giao đất theo Quyết định 2009, nhằm tránh các hệ quả nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp quyết định thu hồi đất được kết luận là trái pháp luật.

Thanh tra yêu cầu khắc phục các tồn tại

Theo đơn khởi kiện, Quyết định 2009 của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành không xem xét một số yếu tố khách quan và chủ quan, cũng như chưa phù hợp với kết luận thanh tra số 03 ngày 11.1.2019 của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng.
Bởi, kết luận thanh tra số 03, có nêu: “Thực tế Công ty TNHH Trường Sơn Xanh cũng đã triển khai thực hiện dự án và đưa bến xe vào hoạt động từ năm 2010. Do đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh cho phép công ty được tiếp tục thực hiện dự án nhưng phải nghiêm túc khắc phục các tồn tại, vi phạm tại dự án với thời hạn khắc phục cụ thể. Chỉ trong trường hợp công ty không khắc phục các tồn tại, vi phạm tại dự án như thời hạn cam kết, không sử dụng đất đúng mục đích sau khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính về đất đai, thì mới kiến nghị UBND tỉnh thu hồi đất và thu hồi dự án đầu tư”…
Trong thông báo kết luận số 209 ngày 14.8.2020 của ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, kiêm Tổ trưởng Tổ công tác và kế hoạch triển khai thực hiện thu hồi, xử lý vi phạm tại dự án Bến xe Đức Trọng, có nêu: “Trong quá trình hoạt động khai thác bến xe, Công ty TNHH Trường Sơn Xanh đã hợp đồng hợp tác với các hộ dân và để các hộ dân sử dụng đất, xây dựng 24 công trình không đúng giấy phép và công năng (với diện tích hơn 1.382 m2). Việc sử dụng đất không đúng mục đích đã vi phạm quy định tại khoản 3, điều 12 và điểm b khoản 1 điều 16 luật Đất đai năm 2013 nên đối với dự án phải thu hồi đất trước theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 64 luật Đất đai năm 2013 và chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ tại văn bản số 10426/VPCP-V.I; đồng thời chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp theo quy định”.
Trong khi đó, ông Phan Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Trường Sơn Xanh, cho biết Bến xe Đức Trọng đã được đưa vào hoạt động hiệu quả trong 10 năm nay, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Nếu thu hồi đất thì H.Đức Trọng không còn bến xe nào, nguy cơ dẫn đến nạn xe dù, bến cóc, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.