Bị khởi tố vì livestream xúc phạm lãnh đạo huyện

29/11/2020 06:26 GMT+7

Nguyễn Văn Nhanh (28 tuổi, ngụ xã Bàu Hàm, H.Trảng Bom) đã sử dụng 2 tài khoản Facebook gồm 'Hồ Bàu Hàm', 'Người Bàu Hàm' để livestream xúc phạm lãnh đạo huyện.

Ngày 27.11, Cơ quan CSĐT Công an H.Trảng Bom (Đồng Nai) đã có kết luận điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nhanh (28 tuổi, ngụ xã Bàu Hàm, H.Trảng Bom) về tội “làm nhục người khác” theo khoản 2, điều 155 bộ luật Hình sự.
Hiện bị can Nhanh được tại ngoại và bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

“Mục đích hạ thấp danh dự, uy tín của cán bộ”

Theo kết luận điều tra, trong quá trình sinh sống, Nguyễn Văn Nhanh cho rằng Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Vũ Thị Minh Châu và phó chủ tịch huyện này là bà Lương Thị Lan có liên quan đến việc giải quyết đất khu vực công trình thủy lợi hồ suối Đầm (xã Bàu Hàm), làm ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhanh và một số người dân xung quanh.

Bị can: Chỉ vi phạm hành chính ?

Ngày 28.11, trao đổi với PV Thanh Niên, bị can Nguyễn Văn Nhanh cho biết không đồng tình với kết luận điều tra. Anh Nhanh chỉ nhận sai ở câu chửi tục bà Lương Thị Lan, và lời chửi này theo anh Nhanh “chỉ bị phạt hành chính”; còn những nội dung khác anh cho rằng mình “so sánh có thực tế và lấy dẫn chứng đúng sự thật”.
Từ đó, Nhanh đã sử dụng 2 tài khoản Facebook gồm “Hồ Bàu Hàm”, “Người Bàu Hàm” để phát trực tiếp clip có âm thanh, hình ảnh. Trong đó Nhanh đã có lời nói xúc phạm, miệt thị, chửi rủa... bà Châu và bà Lan. Đồng thời, Nhanh kêu gọi mọi người xem livestream, chia sẻ các clip này với “mục đích hạ thấp danh dự, uy tín, gây áp lực cho bà Châu, bà Lan cũng như UBND H.Trảng Bom để giải quyết vụ việc theo yêu cầu và nguyện vọng của Nhanh”, theo kết luận điều tra.
Cụ thể, ngày 18.5.2020, Nhanh sử dụng tài khoản Facebook “Hồ Bàu Hàm” phát trực tiếp (có gần 4.000 lượt xem và 57 lượt chia sẻ) đăng tải với tiêu đề “Khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên hay nạo vét lòng hồ Suối Đầm?!?!?”, trong đó có nội dung: “Bà Vũ Thị Minh Châu là người không có đạo đức, cấp dưới bà làm mà bà không biết. Bà biết mà bà không nhắc nhở thì bà là kẻ bất tài, người độc ác. Tôi kêu tên bà là Vũ Thị Minh Châu, tôi chửi thẳng bà là con người bất tài, một người vô dụng, không có đạo đức, trình độ, năng lực, kiến thức...”. Tiếp đó: “... bà Lương Thị Lan... cũng là con người tàn ác lắm... nếu mà làm cán bộ không giải quyết được nỗi đau của người dân thì bà đừng làm cán bộ, xin về hưu đi...”.
Ngoài ra, ngày 17.6, Nhanh sử dụng tài khoản Facebook “Người Bàu Hàm” để phát trực tiếp (có khoảng 3.700 lượt xem và 34 lượt chia sẻ) với tiêu đề: “Nguồn gốc đất bàu Rau Muống và tại sao người dân lại phản đối việc khảo sát đo đạc và cắm mốc”, trong đó có nhiều lần dùng lời lẽ rất tục xúc phạm bà Lan...
Phát hiện sự việc, bà Châu và bà Lan đã gửi đơn tố cáo Nhanh xúc phạm nghiêm trọng tới nhân phẩm, danh dự đến Công an H.Trảng Bom.
Theo kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT Công an H.Trảng Bom đã ra quyết định trưng cầu giám định tại Sở TT-TT tỉnh Đồng Nai đối với 2 clip do Nhanh đăng tải.
Tháng 9 và tháng 10.2020, Sở TT-TT tỉnh Đồng Nai gửi kết quả giám định tư pháp, kết luận 2 đoạn clip có một số nội dung liên quan đến bà Vũ Thị Minh Châu và bà Lương Thị Lan. Đồng thời, khẳng định những nội dung trên vi phạm điểm b, khoản 3, khoản 5, điều 16, chương III, luật An ninh mạng năm 2018; và điểm d, khoản 1, điều 5, Nghị định 72/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.
Từ những căn cứ trên, ngày 3.11, Cơ quan CSĐT Công an H.Trảng Bom khởi tố bị can đối với Nhanh. Đến ngày 6.11, quyết định trên được Phó viện trưởng Viện KSND H.Trảng Bom ký phê chuẩn.

Phải chứng minh phạm tội với lỗi cố ý

Theo luật sư (LS) Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn LS tỉnh Đồng Nai), thế nào là nhân phẩm, danh dự bị xúc phạm nghiêm trọng là một vấn đề khá phức tạp. Bởi vì, cùng bị xâm phạm như nhau nhưng có người bị thấy nhục hoặc rất nhục, nhưng có người lại thấy bình thường. Đối với trường hợp bị can Nhanh, LS Quân cho rằng Nhanh là dân địa phương, bức xúc về cách giải quyết, quản lý, điều hành của 2 lãnh đạo huyện là bà Châu và bà Lan, nên Nhanh livestream để chia sẻ bức xúc của mình đối với 2 lãnh đạo huyện.
Cũng theo LS Quân, việc đánh giá mức độ nghiêm trọng của hành vi phải căn cứ vào thái độ, nhận thức của người phạm tội kết hợp với các yếu tố khác, như cường độ và thời gian kéo dài của hành vi. Trong khi xuyên suốt quá trình điều tra, Nhanh cũng khai mục đích của Nhanh là thể hiện sự bức xúc cá nhân, chứ không nhằm mục đích “làm nhục hay xúc phạm danh dự nhân phẩm” của 2 lãnh đạo huyện. Vì vậy, muốn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nhanh phải chứng minh Nhanh phạm tội với lỗi cố ý nhằm mục đích làm nhục cán bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.