Bão số 9 rất nguy hiểm, thời gian lưu gió mạnh đến 6 - 7 tiếng 'là chưa từng có'

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
28/10/2020 18:11 GMT+7

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường khi trả lời báo chí về tính chất nguy hiểm của cơn bão số 9 khi đã đổ bộ vào đất liền vào chiều 28.10.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, cơn bão số 9 đã chính thức hoành hành ở Trung Trung bộ và Nam Trung bộ, suốt từ Thừa Thiên – Huế kéo dài vào Phú Yên ở phía nam. Đặc biệt là các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và phía bắc Bình Định.
“Chưa có cơn bão nào mà thời gian lưu gió mạnh suốt 6 - 7 tiếng đồng hồ, bắt đầu từ 10 giờ sáng hôm nay (28.10). Tốc độ gió như chúng ta đứng ở đây là cấp 10, giật cấp 11 - 12 (tại Đà Nẵng lúc 16 giờ - PV), cho thấy sức tàn phá của cơn bão này. Đặc biệt, cơn bão này đi cùng với gió lớn trên mô lớn thì mưa lớn kéo dài suốt từ tối hôm qua cho đến hôm nay. Có những điểm mưa trên 200 mm liên tục. Thậm chí Quảng Ngãi cả vệt đều mưa to”, ông Cường nói.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nói về sự khốc liệt của cơn bão số 9 - Thực hiện: Hoàng Sơn

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, trong 2 ngày qua, các địa phương đã triển khai công tác ứng phó bão số 9 với khối lượng công việc khổng lồ. Một là, tổ chức di dời dân ở vùng nguy hiểm tới 400.000 người ở 6 tỉnh trọng điểm.
“Chúng ta phải huy động tàu thuyền của ngư dân với 45.000 tàu với tổng số 300.000 lao động trên biển. Chúng ta phải tổ chức di dời ở 188.000 lồng bè và cả những thiết chế hạ tầng trên bờ, các hoạt động kinh tế của 6 tỉnh trọng điểm tạm thời đóng cửa vào tối hôm qua và ngày hôm kia”, ông Cường đánh giá.
“Như vậy một khối lượng công việc khổng lồ. Đến giờ sau 6 tiếng đồng hồ hoành hành bởi cơn bão vô cùng nguy hiểm, số liệu thiệt hại về người chưa có ghi nhận thương vong. Trừ 1 trường hợp ở Tây Nguyên. Tuy nhiên, có 2 tàu của Bình Định với 26 người hiện nay mất tích đang trên đường tránh bão”.

Nhiều nơi tại Quảng Nam tan hoang sau cuồng phong bão số 9

Thiệt hại do bão số 9 gây ra là vô cùng lớn

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường “với cơn bão này thiệt hại vô cùng lớn”. Cho đến chiều 28.10, khoảng 10 vạn ngôi nhà dân, hạ tầng đã bị tốc mái hỏng hóc…
Các thiết chế kinh tế, kể cả điện mặt trời kể cả các công trình khác bị hư hại. “Trong thời gian ngắn với khối lượng công việc khổng lồ với một cơn bão đặc biệt nguy hiểm trong 20 năm nay, vào đúng vùng lũ chồng lũ, với sự ý thức, trách nhiệm, cả hệ thống chính trị, toàn bộ người dân vào cuộc, thực hiện nghiêm túc từ ban chỉ đạo từ T.Ư đến ban chỉ huy cấp địa phương, do đó chúng ta có được kết quả ban đầu thấp tỷ lệ thiệt hại con người”, ông Cường nói.
Theo ông Cường, mạng sống người dân “là vốn quý nhất, còn lại của cải vật chất tới đây chúng ta sẽ có đánh giá sát hơn”. “Cơn bão số 9 này chúng ta đã ứng phó đồng bộ và đã có những kết quả bước đầu”, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đánh giá.

Bão số 9 sẽ gây lũ lụt diện rộng ở miền Trung và Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.