Bão số 9: Bình Định cấm người dân ra đường từ 22 giờ tối 27.10

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
27/10/2020 19:29 GMT+7

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu hoàn thành việc sơ tán người dân trước 17 giờ ngày 27.10, cấm người dân ra đường từ 22 giờ cùng ngày để giảm thiệt hại do bão số 9.

Ngày 27.10, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng và các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định dẫn đầu các đoàn công tác đi kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9.

Bão số 9 giật cấp 17 đã tấn công đảo Lý Sơn, cuồng phong áp sát miền Trung

'Dân nhìn trời là biết có bão to'

Trong sáng 27.10, hầu hết các địa phương trong tỉnh Bình Định đều triển khai lực lượng để di dời những người dân sống ở các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn trước khi bão số 9 đổ bộ. Tại các địa phương ven biển, công tác sơ tán người dân được thực hiện khẩn trương.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn (Bình Định), lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương di dời khoảng 300 hộ dân ở vùng có xung yếu gần sông, gần biển, vùng có nguy cơ sạt lở cao tại các xã Nhơn Hải, Nhơn Lý, Nhơn Châu, Nhơn Bình… đến nơi an toàn trước 17 giờ ngày 27.10. Đặc biệt, Thành ủy Quy Nhơn yêu cầu phải cương quyết đưa vào bờ toàn bộ 94 hộ dân là chủ của hơn 2.000 lồng, bè nuôi trồng thủy sản tại P.Hải Cảng trước 18 giờ ngày 27.10. Chính quyền TP.Quy Nhơn cũng cấp 10.000 bao đựng cát cho các xã, phường gia cố các điểm đê, kè và các khu vực xung yếu khác.

Người dân Bình Định ra bãi biển mang cát về chằng chống nhà cửa

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Trong khi đó, H.Phù Mỹ (Bình Định) cũng đang sơ tán 1.261 hộ dân/6.129 nhân khẩu tại các vùng thấp trũng, vùng ven biển, ven sông đến nơi an toàn. UBND H.Phù Cát (Bình Định) cũng tiến hành di dời 1.277 hộ dân/6.207 nhân khẩu tại các vùng nguy hiểm.

Bão số 9 là một trong những cơn bão mạnh nhất ở Việt Nam trong 20 năm qua

Theo ông Phạm Trương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Hoài Nhơn, đến 17 giờ ngày 27.10, TX.Hoài Nhơn hoàn thành sơ tán 813 hộ dân/2.746 người tại 7 xã, phường: Hoài Hương, Hoài Hải, Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Hoài Đức, Hoài Châu Bắc, Tam Quan đến trụ sở UBND xã, phường, trường học để tránh trú bão. UBND TX.Hoài Nhơn đã lên kế hoạch sơ tán 1.900 hộ dân tại khu vực ven biển, vùng trũng thấp nếu tình hình diễn biến xấu.
“Chưa bao giờ người dân lại nhận thức thời tiết nguy hiểm như cơn bão số 9 này. Họ dựa vào kinh nghiệm, xem trời là biết có bão to. Vì vậy, khi các lực lượng chức năng đến thông báo di dời, sơ tán thì người dân đồng thuận ngay. Sau khi ăn cơm trưa, người dân thu dọn đồ đạc để đến nơi sơ tán”, ông Trương nói.

Ngư dân TX.Hoài Nhơn neo tàu thuyền để tránh bão số 9

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo đại tá Trần Quốc Bình, Phó chỉ huy trưởng tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định, đến trưa 27.10, có 138 tàu cá Bình Định hoạt động trên biển đang chạy đi tránh trú bão số 9. Trong đó có 8 tàu cá của ngư dân TX.Hoài Nhơn do máy yếu nên không thể di chuyển, đã bung phao dù để giữ thăng bằng tàu tại vùng biển Phú Yên hoặc Khánh Hòa. Hiện đã có 3/8 chiếc tàu phát thông báo cứu hộ.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã thành lập 5 tổ công tác (150 người) để tăng cường cho các địa phương ven biển của tỉnh Bình Định đối phó với bão số 9. Ngoài ra, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định cũng cử lực lượng phối hợp với các đồn biên phòng, chính quyền các địa phương ven biển vận động người dân chèn chống nhà cửa, sơ tán để tránh bão số 9.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định di chuyển phương tiện đi giúp dân đối phó bão số 9

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Ðại tá Trần Thanh Hải, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bình Định, cho biết đơn vị này đã chuẩn bị sẵn sàng 1.912 chiến sĩ cùng 29 ô tô các loại, 2 xe đặc chủng, 21 tàu ST 660 và ST 450, 4 chiếc xuồng, 165 nhà bạt, 3.675 áo phao các loại và nhiều vật dụng khác phục vụ cho công tác ứng phó với bão số 9. Ngoài ra, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng cũng đã cam kết chi viện cho Bình Ðịnh 4.000 quân và các trang thiết bị phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

Miền Trung, Tây Nguyên sẽ có mưa cực lớn vì bão số 9

Dân không sơ tán thì cưỡng chế

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu chậm nhất là đến 17 giờ ngày 27.10, tỉnh Bình Định hoàn thành công tác di dời dân khỏi các vùng nguy cơ sạt lở ở các huyện miền núi và người dân ở các khu vực triều cường, vùng trũng thấp tại các địa phương ven biển. Ông Dũng cho biết sẽ đề nghị Vùng 3 Hải Quân, Ủy ban quốc gia về tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ để đưa ngư dân và 8 tàu cá của tỉnh Bình Định (không thể di chuyển trên biển) vào bờ an toàn.
“Đến chiều 27.10, phải hoàn thành việc sơ tán dân tránh bão số 9, kiên quyết thực hiện cho bằng được, nhất là người dân sống ở các vùng ven biển, đặc biệt là tại TX.Hoài Nhơn. Lâu nay chưa có cơn bão nào lớn như thế này nên dễ người dân dễ sinh chủ quan. Chính quyền địa phương phải phối hợp với các lực lượng biên phòng, quân đội, công an… vận động, tuyên truyền cho người dân đi sơ tán, nếu dân không chịu đi thì phải cưỡng chế”, ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.
Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu không được để ngư dân ở lại trên tàu khi bão số 9 đổ bộ. Các lực lượng công an, biên phòng… cử lực lượng đến canh gác, bảo vệ tài sản trên tàu tại các khu neo đậu để ngư dân yên tâm vào bờ.

Ông Hồ Quốc Dũng (bìa phải) đi kiểm tra công tác ứng phó bão số 9 tại cảng cá Tam Quan

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Tàu thuyền ngư dân neo đậu tại cảng cá Tam Quan (TX.Hoài Nhơn, Bình Định)

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định tăng thêm lực lượng cho các TX.Hoài Nhơn và các huyện phía bắc tỉnh, nơi gần với tâm bão số 9.
“Đêm nay và sáng ngày mai (28.10), chính quyền các địa phương phải phát thông báo cấm dân ra đường từ 22 giờ ngày 27.10, nhà nào ở yên nhà đó. Đặc biệt khi bão đổ bộ thì không có bất kỳ ai ra đường. Khi bão tan, chính quyền có thông báo cho ra đường thì người dân mới được ra đường”, ông Hồ Quốc Dũng nói.

Ông Hồ Quốc Dũng (bìa phải) cùng lãnh đạo TX.Hoài NHơn đi kiểm tra công tác ứng phó bão số 9

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Cũng trong ngày 27.10, ông Lê Kim Toàn, Phó bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 9 tại tại Cảng cá Quy Nhơn, các khu vực xung yếu của xã Nhơn Lý và xã Nhơn Hải (TP.Quy Nhơn).
Ông Nguyễn Phi Long, Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 9 tại H.Vân Canh và TX.An Nhơn. Bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định và ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đi kiểm tra tại H.Vĩnh Thạnh. Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đi kiểm tra công tác ứng phó bão số 9 tại H.Phù Cát, Phù Mỹ… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.