Xác định nguồn gốc bất ngờ của vật thể bí ẩn trên quỹ đạo trái đất

Khánh An
Khánh An
03/12/2020 11:03 GMT+7

"Thiên thạch" bay trên quỹ đạo trái đất được xác định là tầng đẩy tên lửa Centaur được phóng lên vào năm 1966 trong sứ mệnh thám hiểm mặt trăng.

Hãng AP ngày 3.12 đưa tin các nhà thiên văn học vừa xác định vật thể bí ẩn bay trên quỹ đạo trái đất là một tên lửa phóng lên từ hơn nửa thế kỷ trước, chứ không phải là một khối thiên thạch.
Theo Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), thông tin trên được xác định nhờ quan sát qua kính viễn vọng ở Hawaii.
Vật thể này, có tên gọi 2020 SO, được xem là thiên thạch sau khi giới thiên văn học phát hiện vào tháng 9. Tuy nhiên, chuyên gia thiên thạch hàng đầu NASA là ông Paul Chodas nghi ngờ nó là tầng trên của tên lửa từng thất bại trong sứ mệnh đưa tàu vũ trụ Surveyor 2 lên mặt trăng vào năm 1966.
Ước lượng kích thước cho thấy nó nằm trong phạm vi của tầng đẩy Centaur, với chiều dài khoảng 10m và đường kính 3 m.
 
Quỹ đạo tạm thời của vật thể 2020 SO xung quanh trái đất từ tháng 11.2020 đến tháng 3.3031
Phán đoán của ông Chodas được chứng minh sau khi một nhóm chuyên gia do ông Vishnu Reddy tại Đại học Arizona dùng viễn vọng kính hồng ngoại ở Hawaii để quan sát. Các nhà thiên văn phát hiện không chỉ tầng đẩy tên lửa trên, mà còn phát hiện thêm 1 tầng đẩy tên lửa Centaur từ năm 1971 vẫn đang quay trên quỹ đạo trái đất.
Trước đó, vật thể trên đã đi vào quỹ đạo trái đất hồi tháng trước và đến ngày 1.12 đã tiếp cận gần nhất ở khoảng cách 50.476 km. Dự kiến vật thể này sẽ rời đi vào tháng 3 và trở lại quỹ đạo quanh mặt trời, trước khi tiếp cận trái đất một lần nữa vào năm 2036.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.