WTO phán Mỹ đã vi phạm luật thương mại quốc tế khi đánh thuế Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
15/09/2020 23:04 GMT+7

Một ban chuyên gia thương mại thuộc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ngày 15.9 phán rằng Mỹ vi phạm các quy định thương mại quốc tế khi áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc vào năm 2018.

Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc khi chiến tranh thương mại song phương bùng nổ vào năm 2018. Trong hai năm 2018-2019, Washington đã đánh thuế lên hơn 550 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, theo Bloomberg.
Kết luận của ban chuyên gia trên ủng hộ lập luận của Bắc Kinh, nhưng Washington có thể kháng án bất cứ lúc nào trong vòng 60 ngày tới, vì chính quyền Tổng thống Donald Trump đã làm tê liệt cơ quan phúc thẩm của WTO.

WTO kết luận Mỹ vi phạm quy tắc thương mại quốc tế khi đánh thuế nặng lên hàng Trung Quốc

Tranh chấp tập trung vào việc chính quyền Tổng thống Trump dùng luật thương mại của Mỹ thời thập niên 1970 để đơn phương phát động cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc hồi năm 2018.
Trung Quốc lập luận rằng việc Mỹ đánh thuế lên hàng hóa nước này vi phạm điều khoản đối xử được ưa chuộng nhất của WTO vì biện pháp đánh thuế đó không áp dụng cho tất cả các thành viên WTO.
Các thuế Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc được đưa ra theo mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ năm 1974, vốn cho phép tổng thống áp đặt thuế và những hạn chế nhập khẩu khác bất kỳ khi nào nước ngoài có hành vi thương mại không công bằng, gây ảnh hưởng tới thương mại Mỹ.
Chính quyền Tổng thống Trump lập luận rằng các thuế nhập khẩu cần thiết để chống lại tình trạng Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và áp dụng chính sách buộc chuyển giao công nghệ.

[VIDEO] Doanh nghiệp Trung Quốc tự tìm lối thoát khỏi chiến tranh thương mại

Tuy nhiên, mục 301 gần như không còn phổ biến trong thập niên 1990 sau khi Mỹ đồng ý theo quá trình giải quyết tranh chấp của WTO trước khi có bất kỳ hành động đáp trả về thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.