Việt Nam 400 triệu năm trước nằm đâu trên trái đất?

Thế Vinh
Thế Vinh
01/09/2020 12:10 GMT+7

Một nhà cổ sinh vật học người Mỹ tạo ra bản đồ tương tác giúp người xem tìm hiểu xứ sở của mình đã di chuyển ra sao trên trái đất trong quá trình trôi dạt lục địa 750 triệu năm qua.

Theo CNN, bản đồ trực tuyến (Link) của nhà nghiên cứu Ian Webster cung cấp nhiều công cụ giúp dễ dàng khám phá thêm về trái đất, chẳng hạn bò sát đầu tiên sống ở đâu hay bông hoa đầu tiên nở nơi nào.
Đây thực chất là một ứng dụng web, dựa trên một bản đồ các mô hình địa chất do nhà địa chất và cổ sinh vật học Christopher Scotese tại ra. Các mô hình này mô tả chuyển động mảng kiến tạo từ 750 triệu năm trước, không lâu trước khi tảo lục bắt đầu tiến hóa trong các đại dương.
Sau khi người dùng nhập địa danh muốn tìm, bản đồ sẽ đặt địa danh này vào các mô hình mảng kiến tạo. Ví dụ Hà Nội ở vị trí này khoảng 220 triệu năm trước, vào khoảng thời gian khủng long bắt đầu xuất hiện:
Bản đồ này giúp người xem hiểu được rằng “môi trường của chúng ta luôn vận động và có thể thay đổi", tác giả Ian Webster nói với CNN.
Ông cũng nhận xét rằng “Lịch sử trái đất lâu dài hơn điều chúng ta có thể hình dung, và sự sắp đặt các mảng kiến tạo và lục địa hiện nay chỉ là chuyện ngẫu nhiên của thời gian. Trong tương lai sẽ rất khác biệt, và trái đất có thể sống lâu hơn mọi sinh vật".
Tác giả hy vọng bản đồ giúp thể hiện các dữ liệu khoa học thú vị nhưng phức tạp một cách trực quan, dễ dàng tương tác, nhờ vậy bất kỳ ai có quan tâm đến lịch sử và khoa học trái đất đều có thể dùng được.
Tuy nhiên hiện nay bản đồ trái đất thú vị này chỉ có ngôn ngữ tiếng Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.