'Vi phạm chủ quyền gây sốc’: 20.000 binh sĩ nước ngoài đang ở Libya

Khánh An
Khánh An
03/12/2020 14:00 GMT+7

Đại diện Liên Hiệp Quốc cho hay có đến 20.000 binh sĩ nước ngoài và lính đánh thuê đang ở Libya bất chấp thỏa thuận ngừng bắn và lệnh cấm vận vũ khí.

Hãng AFP ngày 3.12 dẫn lời đặc phái viên lâm thời của Liên Hiệp Quốc tại Libya, bà Stephanie Williams, cho hay khoảng 20.000 binh sĩ nước ngoài và lính đánh thuê đang ở Libya, “vi phạm chủ quyền gây sốc” đối với quốc gia Bắc Phi này.
Libya chìm trong bạo lực và hỗn loạn kể từ sau vụ lật đổ nhà độc tài Moamer Kadhafi vào năm 2011. Các nhóm trung thành với lực lượng GNA do Liên Hiệp Quốc công nhận hiện đóng ở Tripoli, trong khi phe của tướng Khalifa Haftar đóng ở miền đông, và 2 bên thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 10.
Theo thỏa thuận, mọi đơn vị quân đội và các nhóm vũ trang phải rút khỏi tiền tuyến, trong khi các chiến binh nước ngoài và lính đánh thuê phải rời khỏi Libya trong vòng 90 ngày.
“Hiện có 20.000 thành viên lực lượng nước ngoài và/hoặc lính đánh thuê tại đất nước của các bạn. Đó là sự vi phạm gây sốc đối với chủ quyền của Libya”, bà Williams phát biểu tại một diễn đàn đối thoại chính trị trực tuyến do Liên Hiệp Quốc tài trợ.
Diễn đàn trước đó được tổ chức trực tiếp tại Tunisia vào tháng 11, nằm trong chuỗi nỗ lực nhằm chấm dứt bạo lực kéo dài gần một thập niên tại Libya.

Thành phố Sirte - lằn ranh trong cuộc chiến ủy nhiệm toàn cầu tại Libya

Bà cho biết hiện Libya có 10 căn cứ quân sự hiện do các lực lượng nước ngoài chiếm đóng một phần hoặc toàn bộ.
“Hiện họ đang chiếm nhà của bạn. Đây là sự vi phạm rõ ràng đối với lệnh cấm vận vũ khí. Họ đang trút vũ khí vào đất nước của các bạn, một đất nước không cần thêm vũ khí”, bà Williams nhấn mạnh.
Vào tháng 4.2019, tướng Haftar được sự hậu thuẫn của Nga, UAE và Ai Cập đã tấn công Tripoli, nhưng bị đẩy lùi sau khi các lực lượng ủng hộ GNA được Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.