Tuyên chiến

28/09/2020 00:00 GMT+7

Belarus không chỉ khiến Liên minh Châu Âu (EU) khó xử mà còn biến nó thành chuyện chính trị an ninh lớn mới ở châu Âu sau khi ông Alexander Lukashenko tuyên thệ nhậm chức để chính thức bắt đầu nhiệm kỳ cầm quyền mới ở Belarus.

Trước đó, EU đã tuyên bố và nhiều lần khẳng định không công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở Belarus là ông Lukashenko tái đắc cử. Như thế có nghĩa là EU không công nhận ông Lukashenko là tổng thống hợp pháp của Belarus. Điều này chẳng khác nào EU tuyên chiến với cá nhân ông Lukashenko về chính trị. EU đã quyết định trừng phạt ông Lukashenko và một số cộng sự thân cận để thể hiện tuyên bố nói trên và buộc ông Lukashenko phải cho tiến hành bầu cử lại.
Trong bối cảnh đó, ông Lukashenko vẫn tổ chức nghi lễ chính thức nhậm chức thì cũng không khác gì tuyên chiến với EU về chính trị và pháp lý.
Nga ủng hộ ông Lukashenko và yêu cầu EU không can thiệp vào chuyện nội bộ của Belarus, về thực chất cũng là tuyên chiến với EU.
Belarus vì thế trở thành điểm nóng mới về chính trị an ninh và đối ngoại ở châu Âu. Ở đó có sự cộng hưởng tác động, hậu quả và hệ lụy trên nhiều phương diện của chuyện quyền lực nhà nước, chính trị và xã hội bên trong Belarus, của chuyện quan hệ song phương giữa EU với Belarus và giữa EU với Nga. Trong chuyện này, EU đã đi xa nên giờ chỉ có thể tiếp tục tăng áp lực đối với ông Lukashenko. Thời gian ủng hộ ông Lukashenko và Nga trong khi EU càng thêm khó xử. EU đã biến chuyện ở Belarus thành vấn đề nan giải mới của mình.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.