Truyền thông Mỹ phản ứng gay gắt Tổng thống Trump về tuyên bố thắng cử

Bảo Vinh
Bảo Vinh
04/11/2020 19:46 GMT+7

Nhiều hãng truyền thông tại Mỹ đã phản ứng quyết liệt sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố thắng cử dù kết quả bầu cử Mỹ chưa ngã ngũ và nhiều bang còn kiểm phiếu.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày 4.11, Tổng thống Donald Trump nói ông đã giành chiến thắng cuộc bầu cử nhưng có gian lận và tuyên bố sẽ kiện lên Tòa án tối cao để yêu cầu ngừng toàn bộ việc kiểm phiếu.
Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump bị đối thủ Joe Biden dẫn trước về số phiếu đại cử tri, nhưng kết quả kiểm phiếu chưa hoàn tất tại nhiều bang cho thấy nhà lãnh đạo dẫn trước ông Biden. Nếu ngừng kiểm phiếu, Tổng thống Trump sẽ có đủ phiếu đại cử tri để thắng.

Tổng thống Trump nói "đã thắng" nhưng lại "bị gian lận"

Theo AFP, Tổng thống Trump muốn nói đến việc chấp nhận kiểm đếm phiếu bầu qua thư được gửi đến sau khi hết giờ bầu cử. Tuy nhiên, theo quy định tại một số bang, phiếu bầu qua thư vẫn được tính sau khi hết giờ bầu cử miễn lá phiếu được đóng dấu gửi bưu điện từ ngày 3.11 trở về trước.
Nhà báo Norah O’Donnell của CBS News cho rằng Tổng thống Trump đang xé bỏ sự thật bằng cách nói sai rằng ông ấy đã đắc cử, tước quyền công dân của hàng triệu cử tri đã bỏ phiếu nhưng lá phiếu chưa được đếm.

Nhân viên kiểm phiếu tại Philadelphia

Reuters

Nhà báo George Stephanopoulos của ABC News nói còn nhiều bang chưa rõ người chiến thắng và Tổng thống Trump đang thua, cả về phiếu phổ thông lẫn phiếu đại cử tri.
Còn nhà báo Chris Wallace của Fox News gọi đây là tình huống dễ bùng phát tranh cãi và “Tổng thống Trump vừa ném một que diêm vào đó”.
Nhà báo Dana Perino cũng của Fox News thì cho rằng Tổng thống Trump đã đi quá xa, còn nhà bình luận Ben Shapiro gọi hành động của tổng thống là rất thiếu trách nhiệm.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump còn cách cơ hội tái đắc cử bao nhiêu bang chiến địa?

Tại Pennsylvania, Thống đốc Tom Wolf (đảng Dân chủ) chỉ trích Tổng thống Trump về tuyên bố gian lận vô căn cứ. “Đây là sự tấn công đảng phái đối với cuộc bầu cử tại Pennsylvania, những lá phiếu và nền dân chủ. Các quận của chúng tôi đang làm việc không nghỉ để xử lý phiếu bầu nhanh và chính xác nhất có thể. Pennsylvania sẽ có một cuộc bầu cử công bằng và sẽ đếm mọi lá phiếu”, ông Wolf viết trên Twitter.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.