Trung Quốc nói sẽ có phản ứng 'cần thiết' sau tin tướng hải quân Mỹ bất ngờ thăm Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
23/11/2020 16:13 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 23.11 tuyên bố tùy theo tình hình, nước này sẽ có phản ứng “cần thiết” về chuyến thăm Đài Loan bất ngờ của một chuẩn đô đốc Mỹ đã được loan tin trước đó.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên còn tuyên bố Trung Quốc phản đối bất kỳ mối quan hệ chính thức giữa Đài Loan và Mỹ, theo Reuters. Ông Triệu nhấn mạnh Trung Quốc yêu cầu Mỹ nhận ra tính nhạy cảm tột bực của vấn đề Đài Loan.
Trước đó, truyền thông Đài Loan loan tin Giám đốc tình báo thuộc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, chuẩn đô đốc Michael Studeman, đã đến sân bay Tùng Sơn Đài Bắc trên một chuyến bay thuê đặc biệt vào vào lúc 19 giờ ngày 22.11 (giờ địa phương), theo hãng tin CNA. Ngoài ra, hai nguồn thạo tin, trong đó có một chức Đài Loan, khẳng định với Reuters rằng ông Studeman đã có chuyến thăm không thông báo trước đến Đài Loan.

Tướng Hải quân Mỹ thăm Đài Loan?

Khi được yêu cầu bình luận về thông tin này, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan chỉ nói rằng lịch trình của một “quan chức Mỹ cấp cao” sẽ không được công khai và không xác nhận chuyến thăm cũng như danh tính của vị khách, theo CNA. Bộ Quốc phòng Mỹ và Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cũng từ chối bình luận về thông tin trên.
Nếu chuyến thăm trên được xác nhận, ông Studeman có thể là một trong những quan chức cấp cao nhất của quân đội Mỹ thăm Đài Loan trong những năm gần đây. Cựu Giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ ở Đài Loan Douglas Paal cho rằng nếu đúng là ông Studeman đã đến Đài Loan thì đó là chuyến thăm chưa có tiền lệ.
Trong khi đó, cựu trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách châu Á Randall Schriver cho hay Lầu Năm Góc dưới thời của Tổng thống Donald Trump thường âm thầm điều sĩ quan cấp thấp hơn đến Đài Loan. Ông Schriver cho biết thêm Mỹ và Đài Loan có sự trao đổi tình báo mật thiết về mối đe dọa từ quân đội Trung Quốc, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.