Trung Quốc bị tố thâm nhập các đại học Mỹ

06/05/2020 08:17 GMT+7

Một nhóm các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ hôm qua công bố bức thư với nội dung cáo buộc Trung Quốc thâm nhập vào các đại học ở Mỹ và gây sức ảnh hưởng đối với sinh viên, theo Fox News.

Các nghị sĩ thuộc 7 ủy ban của Hạ viện đã gửi thư cho Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos, yêu cầu cung cấp thông tin về việc Bắc Kinh bị cáo buộc cung cấp quỹ cho các đại học Mỹ nhằm quảng bá cho Đảng Cộng sản Trung Quốc và hạn chế nghiên cứu về đại dịch Covid-19.
Các nghị sĩ bày tỏ lo ngại trước nguy cơ chính quyền Trung Quốc dùng những khoản đầu tư chiến lược để biến đại học Mỹ thành cỗ máy tuyên truyền và tăng cường sức ảnh hưởng đối với sinh viên Mỹ. Lá thư dẫn lại báo cáo của Viện Nghiên cứu chính sách Hoover năm 2018 cho thấy có khoảng 110 Viện Khổng tử của Trung Quốc đặt trong các đại học và hơn 500 “Lớp học Khổng tử” tại những trường trung học ở Mỹ. “Tuy mục tiêu của các viện, lớp học này là dạy ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc, nhưng nhiều giảng viên cùng cơ quan giám sát khác nhiều lần cảnh báo chúng có thể trở thành công cụ tuyên truyền của Trung Quốc”, cũng theo lá thư.
Bộ Giáo dục Mỹ đang điều tra nghi án nhiều đại học không báo cáo trung thực về việc nhận quà tặng dưới dạng tiền hoặc hiện vật từ nước ngoài, nhất là Trung Quốc. Các nghị sĩ Mỹ cũng yêu cầu Bộ Giáo dục phải công khai báo cáo điều tra khi có kết luận. Trong một tuyên bố, nghị sĩ Jim Jordan nhấn mạnh Mỹ không thể cho phép chính quyền Trung Quốc dễ dàng dùng tiền để thâm nhập vào các đại học và trường trung học.

Trung Quốc lo nguy cơ bị thế giới phản ứng vì Covid-19?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.