Triều Tiên xây tòa nhà 'độc' chặn tầm nhìn hướng Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2020 07:33 GMT+7

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo xây một tòa nhà cao tầng độc lạ dọc sông biên giới, chặn tầm nhìn hướng về phía Trung Quốc .

Tờ Asahi Shimbun mới đây đưa tin một tòa cao ốc hơn 20 tầng ở TP.Sinuiju thuộc phía tây bắc của CHDCND Triều Tiên đã được xây xong. Tòa nhà mới nằm gần cầu hữu nghị Trung - Triều, bắc qua con sông biên giới Amnok, còn được gọi là sông Áp Lục ở phía Trung Quốc, nối giữa Sinuiju và TP.Đan Đông.

Lệnh của ông Kim Jong-un

Asahi Shimbun dẫn một số nguồn thạo tin tiết lộ nhà lãnh đạo Kim đưa ra quyết định xây tòa nhà căn hộ dọc sông Amnok lúc ghé thăm Sinuiju hồi tháng 3.2018, khoảng thời gian ông có cuộc gặp đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Kim được cho là cảm thấy bực bội khi thấy những bảng hiệu đèn neon ở Đan Đông chiếu sáng trực tiếp phía sau hai tượng đồng của ông nội là cố Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) và cha là cố lãnh đạo Kim Jong-il. Lúc đó, tại cùng khu vực có một tòa nhà đang được xây theo dự án tái phát triển, và ông Kim lập tức ra lệnh xây tòa nhà lớn hơn để chặn tầm nhìn hướng về bờ sông phía Trung Quốc, đồng thời yêu cầu đẩy nhanh tiến độ.
Lúc đầu, tiến độ thực hiện dự án diễn ra rất nhanh trong bối cảnh ông Kim đẩy mạnh chính sách xây dựng kinh tế. Ông cũng đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump lần lượt vào tháng 4 và 6.2018, khiến nhiều người dân Triều Tiên kỳ vọng nền kinh tế nước nhà sẽ phát triển. Tuy nhiên, không lâu sau, dự án bị đình trệ vì Triều Tiên không thể nhập khẩu vật liệu xây dựng do lệnh trừng phạt của LHQ.
Đến tháng 7.2018, ông Kim đến Sinuiju một lần nữa để kiểm tra tiến độ thực hiện dự án. Ông đã giận dữ khi thấy tiến độ xây tòa nhà căn hộ không theo kế hoạch và ra lệnh chính quyền trung ương hỗ trợ mua vật liệu cần thiết, theo các nguồn thạo tin. Được đẩy nhanh tiến độ trở lại chưa bao lâu thì dự án tiếp tục bị đình trệ sau khi cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 vào cuối tháng 2.2019 không cho ra thỏa thuận. Đó là lý do phải mất hai năm dự án xây tòa nhà căn hộ dọc sông Amnok mới hoàn tất dù được ông Kim đặc biệt quan tâm.

Dành cho tầng lớp hưởng đặc ân ?

Tòa nhà căn hộ mới trông như một cái đĩa lớn, đứng gần sông như thể mặt trời đang mọc lên phía sau hai bức tượng đồng nói trên để chặn tầm nhìn hướng về Đan Đông. Hầu hết phần bức tường bên ngoài được sơn màu đỏ nhạt, trong khi những tầng thấp của tòa nhà được sơn màu trắng, gợi lên hình ảnh mặt trời đang chiếu xuyên qua các đám mây. Ở Triều Tiên, mặt trời tượng trưng cho cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và ngày sinh của ông được gọi là “Ngày mặt trời” (15.4) - ngày lễ quan trọng nhất của đất nước này.
Dường như chỉ những người thuộc tầng lớp hưởng đặc ân mới được phép ở trong tòa nhà mới. Asahi Shimbun dẫn một nguồn thạo tin cho hay các cư dân mới được chọn từ những thành phần có đóng góp cho đất nước, bao gồm các nhà khoa học. Nguồn tin mô tả cư dân được chọn là “những người đã đến Trung Quốc hoặc các nước khác và quen với tình hình ở nước ngoài” hoặc “những người có thể được tin tưởng là có khả năng tự đứng lên vì đất nước của họ khi nhìn thấy Trung Quốc phát triển như thế nào”.
Trong khi đó, một thương gia Triều Tiên có người thân đã chuyển vào sống trong căn hộ thuộc tòa nhà mới cho hay thang máy bên trong tòa nhà hiện không hoạt động vì thiếu điện, theo Asahi Shimbun. Nguồn tin này cho biết thêm những người dân sống trong mỗi căn hộ của tòa nhà đã tự chuẩn bị máy phát điện để căn hộ của họ được thắp sáng liên tục.
Tướng Mỹ nói về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên
Yonhap hôm qua dẫn lời Phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng John Hyten cho rằng Triều Tiên đang sở hữu “số lượng nhỏ” vũ khí hạt nhân. Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến do Trung tâm nghiên cứu vũ khí hủy diệt hàng loạt thuộc Đại học Quốc phòng (Mỹ) tổ chức, ông Hyten không nói rõ “số lượng nhỏ” là bao nhiêu mà chỉ nói rằng con số cụ thể là “bí mật”. Trong báo cáo thường niên công bố hồi tháng 7, lục quân Mỹ ước tính Triều Tiên sở hữu 2.500 - 5.000 tấn vũ khí hóa học và 20 - 60 quả bom hạt nhân, với khả năng sản xuất 6 quả bom mới mỗi năm. Triều Tiên tiến hành 6 đợt thử hạt nhân, trong giai đoạn từ tháng 10.2006 đến tháng 9.2017. Từ đó đến nay, Bình Nhưỡng không thử hạt nhân thêm lần nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.