Tổng thống Trump tính đường tương lai

02/12/2020 07:07 GMT+7

Mặc dù vẫn tiếp tục cuộc chiến pháp lý liên quan kết quả bầu cử năm nay nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang có những tính toán cho cuộc bầu cử sau 4 năm nữa.

Hôm qua, giới chức tại hai tiểu bang Arizona và Wisconsin chứng nhận kết quả bầu cử với phần thắng thuộc về ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Thống đốc Arizona Doug Ducey cho rằng cuộc bầu cử tại bang này đã diễn ra tốt đẹp và đánh giá hệ thống bầu cử rất vững vàng. Tại Wisconsin, kết quả kiểm phiếu lại tại hai quận đông dân nhất vẫn cho kết quả ông Biden chiến thắng, thậm chí gia tăng khoảng cách thêm 87 phiếu. Thống đốc Tony Evers tuyên bố cuộc bầu cử diễn ra “công bằng, an toàn và hiệu quả”, theo AP.

Nhiều bang chiến địa xác nhận kết quả bầu cử dù nhóm Tổng thống Trump cáo buộc gian lận

Trong khi đó, tại cuộc họp ở nghị viện bang Arizona, đội ngũ luật sư của Tổng thống Trump cho rằng nhà lãnh đạo đã bị cướp mất cuộc bầu cử và kêu gọi nghị viện bang chọn đại cử tri để bỏ phiếu cho đương kim tổng thống. Trong vòng 5 ngày từ khi kết quả được chứng nhận, ứng viên thua cuộc có quyền khiếu nại. Tổng thống Trump hôm qua chỉ trích Thống đốc Ducey vì vội vã ký vào hồ sơ công nhận chiến thắng cho ứng viên Dân chủ. Ngoài ra, nhà lãnh đạo tuyên bố sẽ tiếp tục gửi đơn kiện tại bang Wisconsin trong ngày 1.12. Trước đó, bốn tiểu bang mà đội ngũ thực hiện chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tìm cách đảo ngược kết quả gồm Georgia, Michigan, Nevada và Pennsylvania cũng xác nhận phần thắng cho ông Biden.
Mặc dù vẫn quyết liệt chiến đấu đến cùng nhưng Tổng thống Trump đang âm thầm tính đường giành lại chức tổng thống vào năm 2024. Tờ The Daily Beast hôm qua dẫn nguồn tin cho biết Tổng thống Trump đã bàn bạc với các cố vấn thân cận trong hai tuần qua về khả năng tái tranh cử vào năm 2024, nếu những nỗ lực pháp lý thất bại. Thời điểm công bố kế hoạch có thể là trước hoặc thậm chí ngay trong ngày nhậm chức của ông Biden.
Fox News, cơ quan truyền thông từng được Tổng thống Trump ủng hộ, cùng ngày cũng đăng tải thông tin này và nhận định quyết định của ông có thể khiến các ứng cử viên tiềm năng khác của đảng Cộng hòa nhụt chí.

Lãnh đạo cấp cao Việt Nam chúc mừng ông Joe Biden đắc cử

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, người thất bại trong nỗ lực tranh cử năm 2016, cho rằng Tổng thống Trump sẽ là ứng cử viên hàng đầu, thậm chí có thể tiếp tục trở thành đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2024 nhờ khả năng vận động hàng triệu cử tri.
Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng ông Biden
Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 30.11, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú TrọngThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng với nền tảng quan hệ đã được xây dựng trong 25 năm qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ sẽ tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, góp phần mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước và hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Cùng ngày, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đã gửi điện mừng tới Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris. Nhân dịp này, lãnh đạo cấp cao Việt Nam trân trọng mời Tổng thống và Phó tổng thống đắc cử Mỹ thăm Việt Nam vào thời gian sớm nhất. 
Vũ Hân
Vận động 170 triệu USD hậu bầu cử
Tờ The New York Times hôm qua đưa tin Tổng thống Donald Trump đã vận động được 170 triệu USD từ sau ngày bầu cử đến nay. Số tiền này được cho là nhằm ủng hộ cuộc chiến pháp lý liên quan đến kết quả bầu cử nhưng khoảng 75% trong đó được chuyển vào ủy ban hành động chính trị Save America do nhà lãnh đạo thành lập hồi tháng 11. Theo CNN, nguồn quỹ này giúp Tổng thống Trump trả những chi phí để giúp ông tiếp tục giữ vị trí nổi bật trên chính trường và ủng hộ tiền cho các ứng cử viên trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.