Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói Tổng thống Macron là gánh nặng của Pháp

04/12/2020 21:29 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 4.12 gọi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là gành nặng và hy vọng nước Pháp sẽ sớm từ bỏ.

“Ông Macron là gánh nặng của nước Pháp. Với ông ta, Pháp đang trải qua thời kỳ rất nguy hiểm. Tôi hy vọng Pháp sẽ thoát khỏi ông ta càng sớm càng tốt”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan phát biểu ngày 4.12, theo Reuters.
Bình luận này được đưa ra trong bối cảnh hai nước đồng minh NATO xảy ra nhiều mâu thuẫn liên quan đến vấn đề Syria, căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp ở Địa Trung Hải, việc vẽ tranh biếm họa Hồi giáo hay xung đột Armenia - Azerbaijan.
Pháp tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ gây leo thang căng thẳng cho cuộc chiến đối với vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích Pháp không khách quan dù là đồng chủ tịch của nhóm hòa giải xung đột. Tháng trước, thượng viện Pháp thông qua nghị quyết không mang tính ràng buộc, kêu gọi công nhận Nagorno-Karabakh là nước độc lập.
Tổng thống Erdogan ngày 4.12 nói Pháp không còn tư cách làm trung gian hòa giải vì ủng hộ Armenia, nước hậu thuẫn cho lực lượng đòi ly khai ở Nagorno-Karabakh.
“Tổng thống Azerbaijan Ilam Aliyev đã nói rằng nếu họ yêu người Armenia đến thế thì họ nên tặng Marseille cho Armenia. Tôi cũng khuyên là nên như vậy”, ông Erdogan nói.

Chiến sự Armenia - Azerbaijan gây chia rẽ hai đồng minh NATO Pháp - Thổ Nhĩ Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.