Tổng thống Brazil: người dân không là ‘chuột’ thí nghiệm vắc xin Trung Quốc

22/10/2020 08:58 GMT+7

Tổng thống Brazil tuyên bố nước này sẽ không mua vắc xin Covid-19 của Trung Quốc , nhấn mạnh người dân không phải là “chuột lang” để thí nghiệm, một ngày sau khi Bộ Y tế Brazil công bố thỏa thuận mua hàng chục triệu liều.

"Người dân Brazil không phải là chuột lang thí nghiệm cho bất kỳ ai... Đó là lý do tại sao tôi quyết định không mua vắc xin của Trung Quốc", Tổng thống Jair Bolsonaro viết trên Facebook ngày 21.10.
Ông Bolsonaro đưa ra bình luận sau khi đối mặt áp lực từ các chính trị gia ủng hộ đường lối cứng rắn chống lại CoronaVac do hãng dược Trung Quốc Sinovac phát triển.
Trong buổi họp báo sau đó, Tổng thống Bolsonaro tuyên bố ông đã hủy hợp đồng do Bộ trưởng Y tế Eduardo Pazuello công bố hôm 19.10 để mua 46 triệu liều vắc xin CoronaVac, phục vụ chương trình tiêm chủng cho nhân dân dự kiến từ tháng 1.2021, theo AFP.
Vắc xin trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong chính trường ở Brazil.
Brazil dưới thời chính phủ Tổng thống Bolsonaro có mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc và ông còn mỉa mai CoronaVac là “vắc xin từ nước khác". Thay vào đó, ông Bolsonaro xúc tiến kế hoạch mua vắc xin do hãng dược AstraZeneca và Đại học Oxford của Anh phát triển.

Thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 vẫn tiếp tục dù có tình nguyện viên tử vong

Cả hai loại vắc xin của Trung Quốc và Anh đều đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng tại Brazil.
Đáng chú ý là cơ quan quản lý và phê chuẩn dược phẩm Anvisa của Brazil ngày 21.10 cho biết một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford đã tử vong nhưng cuộc thử nghiệm sẽ tiếp tục.
Trong khi đó, Thống đốc bang Sao Paulo, ông Joao Doria, một đối thủ hàng đầu của Tổng thống Bolsonaro, đã lên tiếng ủng hộ vắc xin CoronaVac. Chính quyền Sao Paulo đã ký kết thỏa thuận cho phép Sinovac và Viện Butantan (Brazil) phối hợp thử nghiệm và sản xuất vắc xin Covid-19 ở bang này.
Viện Butantan hôm 19.10 thông báo kết quả sơ bộ cho thấy vắc xin CoronaVac của Trung Quốc được thử nghiệm ở Brazil là an toàn.
Tổng thống Bolsonaro gọi CoronaVac là "vắc xin Trung Quốc của Joao Doria". Đáp lại, ông Doria khẳng định sau khi nghiên cứu thành công, chính Viện Butantan sẽ sản xuất vắc xin Covid-19, không phải Trung Quốc. Ông Doria nói thêm: "Vắc xin Butantan là vắc xin của Brazil, dành cho toàn thể nhân dân Brazil. Chúng tôi không đánh giá vắc xin dựa trên tiêu chí chính trị hoặc ý thức hệ".

Hàn Quốc lo lắng vì một số ca tử vong sau khi tiêm vắc xin phòng cúm

Trong khi đó, Bộ Y tế Brazil cho rằng vụ tranh cãi về vắc xin Trung Quốc là do "diễn giải sai" tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Pazuello. "Chúng tôi hoàn toàn không có bất kỳ cam kết phải mua vắc xin Trung Quốc, chỉ có biên bản ghi nhớ không mang tính ràng buộc giữa Bộ Y tế và Viện Butantan", theo thông báo của Bộ Y tế Brazil.
Ông Pazuello là một tướng quân đội và là người thứ 3 được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế trong năm nay. Hai người tiền nhiệm của ông Pazuello đã từ chức vì bất đồng quan điểm với Tổng thống Bolsonaro về các biện pháp phòng chống và điều trị Covid-19.
Bộ Y tế Brazil vừa thông báo bản thân ông Pazuello đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.