Tiêm kích F-15C của Mỹ rơi ở Anh là do lỗi phi công

24/11/2020 08:10 GMT+7

Báo cáo điều tra của Lầu Năm Góc kết luận vụ rơi tiêm kích F-15C vào tháng 6 ở châu Âu là do phi công bị xao nhãng, không tập trung theo dõi các thiết bị trên máy bay khi phải đối mặt thời tiết bất thường.

Báo The Hill hôm 24.11 dẫn báo cáo của Không quân Mỹ (USAF) ghi nhận Trung úy Kenneth Allen, 27 tuổi, đã tập trung sự chú ý vào việc đánh chặn máy bay “đối phương” trong quá trình diễn tập và không phát hiện các thiết bị bên trong buồng lái đang hiển thị tình trạng bất thường vào thời điểm chiếc F-15C đang đi vào khu vực thời tiết xấu.
Do vào lúc đó, mây xuất hiện dày đặc bên trên bầu trời Biển Bắc, ngoài khơi bờ biển Anh, phi công Allen bị giảm tầm nhìn và không thể xác định được vị trí của đường chân trời, khiến anh không cảm giác được máy bay đang hạ độ cao.
Hậu quả là chiếc tiêm kích F-15C do phi công Allen điều khiển đã rơi vào ngày 15.6 sau khi cất cánh từ căn cứ Lakenheath của Không quân Hoàng gia Anh (RAF), cách thành phố Cambridge khoảng 40 km.
Cuộc điều tra phát hiện trong quá trình diễn tập, khi viên phi công đang bay ở độ cao gần 6.200 m thì nhận được mệnh lệnh quay lại hướng đối diện và tìm kiếm “máy bay địch” đang ở bên dưới.
Allen hạ độ cao, phát hiện mục tiêu và bấm nút khai hỏa tên lửa mô phỏng trước khi ổn định máy bay ở độ cao 3.660 m. Tuy nhiên, một sĩ quan huấn luyện nhắc nhở phi công này rằng anh đã bắn trượt mục tiêu và thế là anh tiếp tục điều khiển máy bay lao xuống đuổi theo đối phương.
Cuối cùng, đến khi nhận ra mình chỉ còn cách mặt biển khoảng 300 m, Allen tìm cách quay đầu máy bay nhưng đã quá muộn. Chiếc F-15C lao vào biển với vận tốc 1.046 km/giờ, khiến máy bay bị phá hủy và phi công tử nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.