Thuê đảo ở Úc 99 năm, Trung Quốc bị tố xua đuổi người dân địa phương

02/12/2020 10:17 GMT+7

Sau khi đạt thỏa thuận thuê một phần của đảo Keswick (Úc) trong 99 năm, công ty Trung Quốc China Bloom bị tố xua đuổi người dân địa phương khỏi đó.

Người dân địa phương phản ánh tình trạng China Bloom “độc chiếm” Keswick (bang Queensland, Úc), cấm tàu thuyền tiếp cận, không cho phép họ sử dụng đường băng, và thậm chí chỉ cho phép người Trung Quốc đến bãi biển.
Trong thỏa thuận năm 2019, công ty Trung Quốc chỉ kiểm soát 20% đảo nhưng lại chặn tất cả lối vào công viên quốc gia ở Keswick, theo phản ánh của truyền thông Úc.
“Tôi nghĩ rằng họ không muốn người Úc đặt chân lên đảo. Họ muốn cả hòn đảo này dành riêng cho người Trung Quốc”, bà Julie Willis, một cư dân buộc phải rời khỏi đảo, nói trong cuộc phỏng vấn với đài Nine Network (Úc).
Người dân địa phương còn tố cáo China Bloom giết chết ngành du lịch khi cấm chủ nhà cho thuê tài sản của họ hoặc quảng cáo trên trang AirBnb.
Bà Rayna Asbury, sở hữu một căn nhà trên đảo được 15 năm, cho biết: “Không có khách du lịch kể từ tháng 9.2019, trong khi hợp đồng giữa chính quyền bang Queensland và China Bloom nêu rõ rằng Keswick phục vụ du lịch”.
Ngoài ra, người dân địa phương còn cáo buộc China Bloom ồ ạt tiến hành hoạt động xây dựng hạ tầng, phá hoại môi trường sinh thái trên đảo, chẳng hạn địa điểm được chỉ định là khu vực bảo tồn để loài rùa làm tổ và sinh sản.

Đại sứ Trung Quốc bước trên lưng người Kiribati: "phong tục độc đáo" hay chuyện đáng xấu hổ?

Tuy nhiên, một người phát ngôn của Sở Tài nguyên bang Queensland bác bỏ cáo buộc này. Người phát ngôn đồng thời cho biết các vấn đề phát sinh giữa người dân địa phương và công ty Trung Quốc không nằm trong điều khoản hợp đồng thuê 99 năm nên kỳ vọng các bên sẽ sớm tìm được biện pháp khắc phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.