Thủ tướng Bulgaria mắc Covid-19, Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp 6 tháng

26/10/2020 08:13 GMT+7

Chính phủ Tây Ban Nha hôm 25.10 ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài suốt nửa năm và ra lệnh giới nghiêm trên toàn quốc, trong khi người Ý được đề nghị nên ở nhà nhằm ngăn chặn làn sóng Covid-19 đợt hai.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho hay nội các của ông đã chính thức thông qua tình trạng khẩn cấp, được dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 9.5.2021.
Sắc lệnh này sẽ cho phép các chính quyền địa phương ban hành lệnh giới nghiêm từ 23 giờ khuya đến 6 giờ sáng hôm sau, hoặc thực hiện lệnh phong tỏa toàn phần/một phần, giới hạn số người tụ tập nơi công cộng và tư nhân ở mức 6 người.
Khu vực duy nhất của Tây Ban Nha thoát được lệnh giới nghiêm là quần đảo Canary vì diễn biến tích cực liên quan đến dịch bệnh tại đây, theo báo The Guardian.
Tây Ban Nha đã trở thành quốc gia Tây Âu đầu tiên ghi nhận hơn 1 triệu ca Covid-19 vào tuần trước, nhưng Thủ tướng Sánchez cảnh báo rằng các cuộc nghiên cứu cho thấy con số thật ắt hẳn phải cao hơn gấp 3 lần.

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov

AFP

Thủ tướng cho hay chính quyền Madrid sẽ đệ trình lên quốc hội đề xuất kéo dài tình trạng khẩn cấp suốt 6 tháng, đồng thời kêu gọi các đảng đối lập ủng hộ nỗ lực chung của chính phủ.
Trong khi đó, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cũng bày tỏ quan ngại trước số ca Covid-19 tiếp tục gia tăng ở nước này, và bắt đầu triển khai các biện pháp giới hạn như đóng cửa phòng gym, hồ bơi; quán bar, nhà hàng ngưng cung cấp dịch vụ tại chỗ từ 18 giờ.
Rạp chiếu phim, nhà hàng cũng được yêu cầu đóng cửa, trong khi các viện bảo tàng được miễn trừ. Đến 75% hoạt động giảng dạy cấp trung học được đề nghị chuyển lên nền tảng trực tuyến để giới hạn số học sinh tại lớp.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Tổng thống Trump vẫn chế giễu ông Biden quá thận trọng

Bên cạnh đó, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov đã trở thành chính khách mới nhất có kết quả dương tính với Covid-19, theo nhà lãnh đạo thông báo trên trang Facebook cá nhân hôm 25.10. Ông cho hay mình đã xuất hiện các triệu chứng nhẹ của bệnh và bắt đầu cách ly tại nhà.
Hai ngày trước, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng được chẩn đoán mắc Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.