Thách thức không dễ vượt qua

02/10/2020 17:29 GMT+7

Từ trước tới nay, hiếm khi nào Liên minh Châu Âu (EU) đồng thời phải đối diện nhiều khó khăn thách thức như hiện tại, cả về đối nội, đối ngoại, kinh tế xã hội lẫn chính trị an ninh.

Dịch Covid-19 vẫn đang khiến EU đau đầu trên mọi phương diện. Vấn đề người tị nạn và di cư vẫn trầm trọng. Ngoài khúc mắc với Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc, chuyện Brexit vẫn chưa biết sẽ ngã ngũ cuối cùng thế nào, chuyện quan hệ với Nga và Mỹ, diễn biến tình hình ở Belarus và xung đột Azerbaijan - Armenia đều như giông bão đồng thời ập đến với EU.
Tất cả những thách thức ấy đều không dễ dàng vượt qua đối với EU. Nếu không vượt qua được, EU không chỉ bị tổn hại thể diện và uy danh, mà còn bị mất đi nhiều về vai trò và ảnh hưởng ở châu lục nói riêng và thế giới nói chung. Tại cuộc gặp cấp cao tới đây, lãnh đạo EU và những nước thành viên EU bắt buộc phải tập trung vào những chủ đề này.
Thảo luận thì dễ, tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề và cách thức khắc phục mới là chuyện khó. Nguyên nhân là EU đang ở tình trạng thiếu sự đồng thuận quan điểm trong nội bộ về ý tưởng và phương cách giải quyết. Không phải tất cả thành viên đều song trùng lợi ích với EU. Trong nhiều vấn đề, EU phụ thuộc vào đối tác bên ngoài mới có thể giải quyết được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.