Tết Việt trong tim kiều bào ở Mỹ, Canada, Úc

25/01/2020 07:00 GMT+7

Người Việt dù ở nơi nào trên thế giới vẫn chăm chút cho Tết Nguyên đán vì tết cổ truyền đã đi sâu vào tâm thức của mình.

Luôn hào hứng đón tết trên đất Mỹ

Chị Nguyễn Đan Thanh sống tại thành phố San Jose (bang California, Mỹ) cho biết gia đình chị vẫn duy trì tập tục của người Việt dù sống ở xứ người nhiều năm nay. Chị cùng những người bạn đặt bánh chưng bánh tét để biếu ông bà, anh chị em trong gia đình.

Chị Đan Thanh và mẹ chị luôn chăm chút cho cái tết của gia đình mình mỗi khi xuân về

NVCC

Theo lời chị Thanh, vào ngày 23 tháng chạp hằng năm, gia đình chị làm mâm cơm cúng tiễn ông táo về trời. Đêm 30 tết, chị cũng bày mâm cỗ truyền thống của người Việt để cúng giao thừa, sau đó mừng tuổi ông bà và con cái.

Chị Thanh kể nhà thờ ở đây thường tổ chức nhiều chương trình đón xuân cho cộng đồng người Việt như múa lân, tiệc ẩm thực với các món ăn đặc trưng ngày tết là bánh tét, bánh chưng, dưa hành, củ kiệu, xôi vò, chả lụa…

Hoạt cảnh xuân tại nhà thờ Saint Francis of Assisi ở thành phố San Jose, bang California (Mỹ), thu hút đông đảo người Việt tham gia

NVCC

Không chỉ có cộng đồng người Việt, mà còn có cả các cộng đồng khác tại Mỹ cũng hào hứng tham gia tiệc đón xuân. Sau đó, chị Thanh cùng họ hàng quây quần bên nhau ăn uống, vui chơi mừng năm mới.

Củng cố tinh thần cho các bạn trẻ Việt Nam

Chị Võ Anh Thy (thứ ba từ trái qua) thường gặp gỡ động viên các bạn du học sinh cố gắng học tập ở xứ người

NVCC

Chị Võ Anh Thy sống tại thành phố Moncton (tỉnh bang New Brunswick, Canada) chia sẻ đây là cái tết thứ 6 xa Việt Nam của gia đình chị. Mỗi năm cứ đến gần tết là mọi người bồi hồi nhớ nhà, nhớ cái không khí tấp nập ồn ào ở TP.HCM vào những ngày cuối năm, thèm được đi chợ tết.

Các bạn trẻ Việt Nam và chị Võ Anh Thy (thứ tư từ trái qua) cùng tham gia một chương trình mừng xuân ở Moncton

NVCC

Theo chị Thy, cũng như mọi năm, cộng đồng người Việt tại Moncton tổ chức Hội chợ tết Việt tại chợ Dieppe, nơi có hàng chục gian hàng món ăn Việt cho thực khách thưởng thức cũng như nhiều gian hàng thủ công mỹ nghệ trang hoàng rực rỡ. Tại hội chợ tết còn có những tiết mục ca múa hát đặc sắc do các thế hệ người Việt tại New Brunswick thể hiện. Tham dự hội chợ không chỉ là người Việt mà còn có cả người dân bản địa và bạn bè các quốc gia khác.

Riêng Tổ chức Giáo dục ACES (Atlantic Canada Education Services) của chị, vốn đưa được khoảng 100 bạn trẻ Việt Nam sang học tập tại New Brunswick, năm nay có tổ chức buổi tiệc nhỏ ấm cúng để các bạn sinh viên, học sinh đến từ Việt Nam cùng đón năm mới.

Một buổi tiệc mừng xuân đầy ấm áp của các bạn du học sinh Việt Nam tại nhà chị Võ Anh Thy ở Moncton

NVCC

Tại buổi tiệc, các em cùng quây quần, nấu ăn, chuẩn bị các món ăn Việt như bánh cuốn, thịt kho hột vịt, bánh chưng, củ kiệu... nên phần nào đỡ nhớ quê nhà. Và đây cũng là dịp chị cùng các em chia sẻ cuộc sống, việc học và các tâm tư tình cảm khác nhằm củng cố tinh thần và giúp các em thêm nhiều nghị lực trong cuộc sống.

Đi chùa cầu an

Một khu vui chơi tại Hội chợ tết Việt ở Melbourne

Nguyễn Thị Như Lan

Chị Nguyễn Thị Như Lan, sống ở Melbourne (thủ phủ bang Victoria, Úc), cho hay không khí tại những khu có đông người Việt sinh sống những ngày này rất tưng bừng vì người Việt ở đây vẫn duy trì phong tục đón tết như xưa.

Chị Như Lan tại chùa Việt Hoa Nghiêm ở Melbourne

NVCC

Chị Lan cũng đi mua sắm mứt bánh, đặt bánh tét bánh chưng, làm mâm cơm cúng ông bà. Vào mùng 1 tết, chị mặc áo dài đi chùa hái lộc. Các ngôi chùa Việt ở đây thường mở cửa để mọi người đến hái lộc đầu năm, xin xăm, cầu nguyện cho cả năm bình an. Không khí tết tại các chùa rất nhộn nhịp vì luôn đông người Việt đến thăm viếng.

Một bé gái gốc Việt mặc áo dài đi hội chợ tết Việt ở vùng Springvale, Melbourne

Nguyễn Thị Như Lan

Theo chị Lan, Hội chợ tết Việt ở đây được tổ chức theo khu và kéo dài nhiều ngày để mọi người đến tham quan, vui chơi, mua sắm. Chị Lan kể Tết Nguyên đán nếu rơi vào dịp cuối tuần thường rất vui vì mọi người được nghỉ làm nên có thời gian tụ họp tại nhà một người thân để chế biến các món ăn Việt, chúc tết nhau...

Quang cảnh nhộn nhịp tại hội chợ tết Việt ở vùng Springvale, Melbourne

Nguyễn Thị Như Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.